"Đảo nhà tù" ở New York biến thành nghĩa trang tập thể giữa dịch COVID-19

Thứ Sáu, 10/04/2020, 07:35

Chính quyền thành phố New York của Mỹ đã thuê công nhân đào những hố chôn trên một hòn đảo trong bối cảnh số ca tử vong vì COVID-19 tại thành phố tăng kỷ lục trong ba ngày qua.

Đảo được sử dụng làm một địa điểm can thiệp tạm thời khi các nhà xác thành phố quá tải. Ảnh Reuters. 

Thành phố này đã tổ chức những địa điểm trên đảo Hart để chôn cất những người dân New York thiệt mạng nhưng không có người thân hoặc người thân không thể sắp xếp tiến hành một đám tang.

Thông thường, khoảng 25 thi thể sẽ được chôn tại đây mỗi tuần bởi các tù nhân được trả lương thấp trên hòn đảo nằm ngoài khơi bờ biển phía Đông khu vực Bronx của thành phố và chỉ có thể tiếp cận bằng thuyền. Số thi thể gia tăng đáng kể từ đầu tháng 3 khi dịch COVID-19 lan rộng, khiến thành phố New York trở thành ổ dịch của thế giới.

Hiện có khoảng 20 thi thể được đem đến đây chôn cất mỗi ngày, theo Jason Kersten, phát ngôn viên Cục Cải chính, cơ quan phụ trách phần việc này trong giai đoạn hiện nay.

Để ứng phó với sự gia tăng trong bối cảnh dịch COVID-19, đơn vị này đã thuê các nhân viên hợp đồng. “Họ đã đào thêm hai rãnh lớn để đề phòng”, Kersten cho biết. Vì lý do an toàn và giãn cách xã hội, những người bị giam giữ không tham gia trong việc chôn cất trong suốt thời gian xảy ra đại dịch.

Hòn đảo cũng có thể được sử dụng như một địa điểm can thiệp tạm thời nếu số ca tử vong tăng vọt vượt quá khả năng của các nhà xác của thành phố.

Văn phòng thành phố của Giám đốc Y tế (OCME) của thành phố có thể lưu trữ khoảng 800 đến 900 thi thể trong các tòa nhà của mình và có chỗ để lưu trữ khoảng 4.000 thi thể trong khoảng 40 xe tải đông lạnh, Worthy-Davis, đại diện cơ quan này cho biết.

Đảo Randall, ở phía Nam đảo Hart, đang được sử dụng làm bãi đỗ xe cho hàng chục xe tải đông lạnh có thể được triển khai bên ngoài bệnh viện thành phố.

Ngày 9/4, hai chiếc xe tải chứa thi thể đậu bên ngoài một bệnh viện đã tạm thời được đưa trở lại đảo để nhường chỗ cho việc cung cấp oxy và các vật tư khác tại bệnh viện.

Duy Tiến
.
.
.