Danh tính “nhân vật bí ẩn” trong vụ 11-9 sắp được công bố

Thứ Sáu, 13/09/2019, 07:38

Bộ Tư pháp Mỹ ngày 12-9 cho biết họ sắp công bố danh tính của một nhân vật bị “săn lùng” bởi những người đệ đơn kiện chính phủ Arab Saudi vì cáo buộc có liên quan đến vụ tấn công 11-9-2001.

Các công tố viên của Mỹ tại New York cho biết trong một hồ sơ tòa án rằng Bộ trưởng William Barr đã quyết định không viện dẫn lý do bí mật nhà nước và sẽ chia sẻ tên của người này với các luật sư khác có liên quan đến vụ kiện.

Quyết định này là nhằm giúp những nạn nhân của vụ 11-9 cũng như thân nhân của họ, nhưng người đã đệ đơn trong vụ kiện dài hơi rằng chính phủ Saudi đã hỗ trợ cho những kẻ khủng bố bắt cóc máy bay và đâm thẳng vào tòa tháp đôi Trung tâm Thương mại Thế giới, Lầu Năm góc và một cánh đồng ở Pennsylvania, khiến gần 3.000 người chết.

Chính phủ Arab Saudi đã nhiều lần phủ nhận có liên quan đến các vụ tấn công này.

Vụ kiện được đệ đơn vào năm 2003, sau đó đến năm 2016 tiếp tục được thúc đẩy khi Quốc hội Mỹ thông qua một đạo luật cho phép và tạo điều kiện thuân lợi hơn cho việc kiện các chính phủ nước ngoài với cáo buộc liên quan đến khủng bố.

Các nguyên đơn đang củng cố thêm tài liệu từ một báo cáo của FBI năm 2012 rằng cơ quan này đang điều tra hai quan chức của Saudi, Omar al-Bayoumi và Fahad al-Thumurine, và cho biết có bằng chứng cho thấy vẫn còn một bên thứ ba chưa rõ danh tính, đã ra lệnh cho họ giúp đỡ không tặc.

“Chúng tôi mong muốn được tiết lộ nhiều hơn trong những tuần và tháng tới”, Don Milgori và Sean Carter, hai luật sư liên quan đến vụ việc cho biết.

Duy Tiến (Theo Reuters)
.
.
.