Nhiều công ty của Mỹ và Israel bị LHQ đưa vào danh sách đen

Thứ Sáu, 27/10/2017, 11:37
Ngày 26-10, RT đưa tin, Liên Hợp quốc đang rục rịch công bố một danh sách đen bao gồm hàng trăm công ty lớn của Israel, Mỹ và các công ty đa quốc gia đang hoạt động tại bờ Tây, bờ Đông của Jerusalem và cao nguyên Golan. 

Mới đây, 130 công ty của Israel và 60 công ty đa quốc gia khác đang hoạt động tại cao nguyên Golan và bờ Tây, bờ Đông của Jerusalem đã nhận được thư cảnh báo của Cao ủy Nhân quyền Liên Hợp quốc Zeid bin Ra'ad al-Hussen về việc "được giữ chỗ" trong danh sách đen, do vi phạm luật quốc tế và các nghị quyết của Liên Hợp quốc.

Rào ngăn của Israel giữa trại nị nạn Đông Jerusalem (phải) là Pisgat Zeev. Ảnh: Reuters.

Theo dự kiến, danh sách này sẽ được công bố vào cuối tháng 12 năm nay. Những "ông lớn" của Mỹ và Israel bị liệt vào danh sách này bao gồm Coca-Cola, TripAdvisor, Airbnb; công ty hàng không vũ trụ , hay thậm chí là hai ngân hàng lớn nhất của  Israel là Hapoalim và Leumi...

Trước đó, Đại sứ Mỹ tại Liên Hợp quốc Nikki Haley đã phản đối mạnh mẽ danh sách nêu trên bởi hành động này có thể khiến những quỹ đầu tư của Mỹ đổ vốn vào các công ty của đồng minh Israel thiệt hại nặng nề. Và điều này chắc chắn sẽ dẫn tới việc kinh tế Israel "lao đao". 

Cũng theo RT, các công ty này đang tìm cách "kiện" ra quốc tế bởi việc bị liệt vào danh sách này sẽ khiến thương hiệu của họ bị tổn hại sau hàng chục năm gây dựng. 

Tháng 6 vừa qua, Đại sứ Haley cũng cảnh báo Mỹ có thể sẽ rút khỏi Hội đồng Nhân quyền Liên hợp Quốc bởi “thật khó chấp nhận” việc Hội đồng thông qua 5 nghị quyết chống lại Israel - đồng minh duy nhất của Mỹ.

Linh Đan
.
.
.