Mỹ cho phép công bố tài liệu về vụ ám sát Kennedy

Thứ Sáu, 27/10/2017, 09:42
Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 26-10 đã yêu cầu giải mật và công bố khoảng 2.800 đầu tài liệu về vụ ám sát cựu Tổng thống Mỹ John F Kennedy.
Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh Reuters

Theo BBC, ông Trump đã yêu cầu Cơ quan Lưu trữ Quốc gia Mỹ đã công bố 2.891 tài liệu về vụ ám sát cựu tổng thống John F. Kennedy năm 1963 lên website vào cuối ngày 26-10, tuy nhiên, vẫn giữ nguyên bí mật của nhiều tài liệu khác với lý do "bảo vệ an ninh quốc gia".

Hàng loạt các giả thuyết về vụ ám sát Tổng thống Kennedy đã được "dựng" lên kể từ khi sự kiện làm chấn động chính trường Mỹ và quốc tế này xảy ra hơn 54 năm trước.

Từ năm 1992, một đạo luật liên bang của Mỹ đã được quốc hội thông qua, theo đó, khoảng hơn 5 triệu trang tài liệu về vụ ám sát Tổng thống Kennedy sẽ được dần dần công bố trong thời hạn 25 năm. Hạn chót là ngày 26-10.

Theo BBC, tính đến nay, đã có khoảng 90% các tài liệu đã được công bố.

Trong một thông điệp đến người đứng đầu các cơ quan liên quan của Mỹ, Tổng thống Donald Trump đã nhấn mạnh rằng người dân Mỹ có quyền được thông tin đầy đủ và đa chiều về sự kiện quan trọng này.

"Chính vì vậy, hôm nay, tôi yêu cầu bức màn phải được vén," Tổng thống Mỹ Trump nhấn mạnh.

Tuy vậy, một vài đầu tài liệu vẫn sẽ được gia hạn thêm khoảng 6 tháng để xem xét trước khi được công bố. Tổng thống Mỹ đã miễn cưỡng chấp nhận lời đề nghị này của các quan chức Mỹ. 

Ông Trump nói thêm: "Tôi không còn sự lựa chọn nào khác nhưng tôi thà chấp nhận những yêu cầu đó còn hơn là để ảnh hưởng đến an ninh nước Mỹ."

Tổng thống Mỹ Kennedy bị ám sát khi đang ở trên chiếc xe limousine mui trần tại Dallas ngày 22-11-1963. Thống đốc Texas, John Connally, ngồi trước Tổng thống và bị thương. Một cựu lính thủy đánh bộ có tên Lee Harvey Oswald là người được cho là đã bắn vào đầu của ông Kennedy. Tên này phủ nhận mọi lời cáo buộc, tuy nhiên, Oswald bị bắn chết ngày 24-11, trước khi kịp ra tòa.

Duy Tiến
.
.
.