Đánh bom đoàn xe vận động bầu cử ở Ấn Độ, 7 người thiệt mạng

Thứ Tư, 10/04/2019, 09:40
Ít nhất 7 người, trong đó bao gồm một nhà lập pháp Đảng Bharatiya Janata (BJP) đã thiệt mạng trong hai cuộc tấn công tại hai bang ở Ấn Độ hôm 9-4. Đáng chú ý, các cuộc tấn công này xảy ra chỉ hai ngày trước khi Ấn Độ bắt đầu cuộc tổng tuyển cử.

Năm người, bao gồm cả nhà lập pháp của BJP Bheema Mandavi đã bị sát hại tại bang Chhattisgarh, miền đông Ấn Độ sau khi một nhóm phiến quân Maoist kích nổ một quả bom khi ông Mandavi và đoàn tùy tùng đang trên đường trở về sau khi vận động tranh cử xong, thẩm phán quận Topeshwar Verma cho biết.

Biểu tình ở Jammu sau vụ tấn công tự sát hồi tháng 2 giết chết 40 binh sĩ Ấn Độ. (Ảnh: Reuters)

Trong một cuộc tấn công khác, các tay súng vô danh đã xông vào một bệnh viện ở bang Jammu và Kashmir phía bắc và giết chết Chandrakant Sharma, lãnh đạo địa phương của một nhóm Hồi giáo có liên quan tới BJP, cùng với vệ sĩ của ông, một cảnh sát địa phương cho biết.

Nhà chức trách sau đó đã lập tức áp đặt lệnh giới nghiêm vô thời hạn ở thị trấn Kishtwar, giáp ranh Kashmir - khu vực tranh chấp bởi cả Ấn Độ và Pakistan với chủ yếu là người Hồi giáo, và điều quân đội đến khu vực này.

Tháng 11 năm ngoái, một cộng sự thân cận của Sharma - Anil Parihar, 52 tuổi, lãnh đạo thuộc BJP, và anh trai Ajeet, 55 tuổi, cũng bị giết tại Kishtwar.

Vấn đề Kashmir đang rất “nóng” trước thềm cuộc tổng tuyển cử của Ấn Độ sau một cuộc tấn công tự sát hồi tháng 2 khiến 40 binh sĩ Ấn Độ thiệt mạng. Nhóm vũ trang Jaish-e-Mohammed – có trụ sở tại Pakistan sau đó đã lên tiếng nhận trách nhiệm về vụ việc này.

Công tác bỏ phiếu bầu cử ở phía nam Kashmir, gần với khu vực nơi Sharma bị giết, sẽ diễn ra theo từng giai đoạn, để giảm nguy cơ bị tấn công bởi các phiến quân nhằm kêu gọi độc lập khỏi Ấn Độ.

Cao Trung
.
.
.