Đảng NLD nói gì về nơi bà Suu Kyi bị giam giữ bí mật?

Thứ Bảy, 27/02/2021, 11:23
Cố vấn Nhà nước Myanmar Aung San Suu Kyi thuộc đảng Liên minh Quốc gia vì Dân chủ (NLD) đã được chuyển đến một địa điểm giam giữ bí mật, sau gần một tháng bị quân đội quản thúc tại nhà riêng. 

Reuters ngày 27/2 dẫn lời một số quan chức của đảng NLD cho biết, bà Aung Suu Kyi đã bị chuyển đến một nơi giam giữ bí mật sau một thời gian bị quân đội quản thúc tại nhà riêng ở Naypyidaw từ hôm 1/2.

Một nghị sĩ NLD tiết lộ: "Hiện giờ chúng tôi không biết bà ấy bị giam giữ ở đâu nữa. Tuy nhiên, thời gian mà Cố vấn Suu Kyi bị di chuyển là khoảng 6 ngày trước". Reuters cũng thêm rằng, luật sự của bà Suu Kyi đã cố tìm cách để liên lạc với bà trước phiên tòa dự kiến vào ngày 1/3 nhưng bất thành.

Bà Suu Kyi đã bị chuyển đến nơi giam giữ bí mật. Ảnh: NDTV.

Bà Suu Kyi bị quân đội đảo chính và bắt giữ rạng sáng 1/2 cùng hàng loạt quan chức khác của chính quyền dân sự. Bà Suu Kyi bị cáo buộc vi phạm luật xuất nhập khẩu khi tàng trữ thiết bị điện tử trái phép và vi phạm luật quản lý thảm họa quốc gia.

Chính quyền quân sự lập ra sau cuộc đảo chính hôm 1/2 từ chối trả tự do cho bà Suu Kyi bất chấp làn sóng biểu tình. Thống tướng Min Aung Hlaing, người đang nắm quyền tại Myanmar, nói rằng việc chuyển giao quyền lực diễn ra theo đúng hiến pháp khi chính quyền dân sự làm ngơ trước các cáo buộc gian lận trong cuộc bầu cử mà đảng NLD của bà Suu Kyi chiến thắng áp đảo. Tướng Hlaing cũng cam kết sẽ tiến hành một cuộc bầu cử mới và trao lại quyền lực cho đảng giành chiến thắng.

Trong một diễn biến có liên quan, Đại sứ Myanmar Kyaw Moe Tun tại Liên hợp quốc hôm 26/2 kêu gọi tổ chức này "dùng bất kỳ biện pháp nào cần thiết để chống lại quân đội Myanmar và khôi phục nền dân chủ".

Ông Kyaw Moe Tun nhấn mạnh sẽ sát cánh cùng những người tiếp tục "đấu tranh cho chính phủ của nhân dân, do nhân dân và vì nhân dân", đồng thời kết thúc bài phát biểu bằng cách giơ ba ngón tay, một biểu tượng thường xuyên xuất hiện trong các cuộc biểu tình phản đối đảo chính ở Myanmar. 
Linh Đan
.
.
.