Dân quân thân Iran dọa tấn công Đại sứ quán Mỹ

Thứ Ba, 02/03/2021, 08:14
Nhóm dân quân al-Nujaba thân Iran khẳng định họ có quyền tấn công các mục tiêu Mỹ trên lãnh thổ Iraq để đáp trả đòn không kích trước đó của Washington.

Đại sứ quán Mỹ tại Iraq. Ảnh: ITN

Hãng tin MehrNews của Iran ngày 1/3 dẫn thông báo của người phát ngôn nhóm al-Nujaba, ông Nasr al-Shammari, thông báo, lực lượng này đã chính thức hủy bỏ toàn bộ các thỏa thuận đạt được trước đây với Chính phủ Iraq và sẽ tự đặt ra các mục tiêu mới cho hoạt động của nhóm trong tương lai.

"Dù coi Đại sứ quán Mỹ ở Baghdad là hang ổ gián điệp, nhưng chúng tôi đã đồng ý không tấn công nó. Từ nay trở đi, chúng tôi có quyền tấn công mọi mục tiêu Mỹ trên đất nước này", Nasr al-Shammari cảnh báo.

Nhóm dân quân cũng yêu cầu Chính phủ Iraq cung cấp danh tính những người chuyển thông tin cho Mỹ để Washington tiến hành đợt không kích tại miền Đông Syria hôm 25/2. Nasr al-Shammari cảnh báo họ sẽ tự trừng phạt những người chịu trách nhiệm cho vụ tấn công của Mỹ.

Phát biểu được đưa ra sau khi Lầu Năm Góc ban đầu nói rằng Iraq đã cung cấp thông tin để Mỹ tiến hành vụ không kích lần đầu tiên trên lãnh thổ Syria dưới thời chính quyền Tổng thống Joe Biden, làm 17 người chết. Iraq bác bỏ chuyện này. Mỹ sau đó rút lại tuyên bố được Iraq cấp tin.

al-Nujaba là nhóm dân quân của người Hồi giáo dòng Shitte hoạt động chủ yếu ở Iraq và Syria, từng hỗ trợ tích cực các chiến dịch chống khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng của Chính phủ Iraq và Chính phủ Syria.

Hôm 25/2 vừa qua, Mỹ không kích san phẳng mục tiêu của al-Nujaba gần biên giới Syria-Iraq sau khi cáo buộc nhóm dân quân là tác giả đợt tấn công bằng rocket nhằm vào các cơ sở ngoại giao và quân sự Mỹ tại Iraq.

Thiện Nhân
.
.
.