Căn cứ có lính Mỹ ở Iraq bị tấn công, nhà thầu nước ngoài thiệt mạng

Thứ Ba, 16/02/2021, 09:21
Ít nhất một nhà thầu dân sự nước ngoài thiệt mạng và 6 người khác bị thương sau khi một căn cứ không quân ở Iraq bị tấn công bằng rocket.

Giới chức Iraq xuất hiện gần khu vực xảy ra vụ tấn công rocket. Ảnh: ITN

Drive cho biết ít nhất 3 quả rocket ngày 15/2 đã rơi trúng căn cứ không quân Erbil thuộc vùng tự trị Kurdistan của người Kurd ở miền Bắc Iraq, làm một nhà thầu dân sự người nước ngoài thiệt mạng và 6 người khác bị thương, gồm một binh sĩ Mỹ.

Căn cứ Erbil là nơi liên quân quốc tế chống khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng do Mỹ dẫn đầu hiện diện dày đặc. Vụ tấn công đánh dấu lần đầu tiên một cơ sở ngoại giao hoặc quân sự phương Tây bị nhắm mục tiêu ở Iraq sau gần hai tháng.

Hiện quốc tịch của nạn nhân thiệt mạng chưa được thông báo. Chưa có nhóm nào đứng ra nhận trách nhiệm cho vụ tấn công. Mỹ cũng chưa đổ lỗi cho bất cứ bên nào.

Dưới thời cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump, Washington cảnh báo việc một công dân Mỹ thiệt mạng do đòn tấn công tên lửa sẽ kéo theo một chiến dịch không kích trả đũa quy mô lớn. Không rõ chính quyền của ông Joe Biden có duy trì chính sách trên hay không.

Theo AFP, ngoài 3 quả rocket rơi trúng căn cứ Erbil, có 2 quả rocket khác cũng bị nã xuống khu dân cư ở ngoại ô Erbil. Chính quyền địa phương xác nhận ít nhất 5 dân thường đã bị thương, trong đó một người trong tình trạng nguy kịch.

Tổng thống Iraq Barham Saleh cùng ngày chỉ trích cuộc tấn công là một "sự leo thang nguy hiểm và là một hành động khủng bố". Lãnh đạo vùng tự trị, ông Masrour Barzani thì lên án vụ tấn công "bằng những điều khoản mạnh mẽ nhất".

Hai nguồn tin tình báo tiết lộ với AFP rằng cuộc tấn công được thực hiện từ bên trong khu vực tự trị của người Kurd. Drive dẫn một báo cáo chưa được xác nhận cho hay dường như lãnh sự quán của Trung Quốc ở Erbil cũng bị ảnh hưởng bởi vụ việc.

Thiện Nhân
.
.
.