Dân Mỹ đắp cát, "vét siêu thị" chuẩn bị đón siêu bão Florence

Thứ Ba, 11/09/2018, 16:15
Người dân Mỹ ùn ùn kéo tới siêu thị mua rồi rồi lại đổ xô ra bờ biển chuẩn bị bao cát để ứng phó với siêu bão Florence, cơn bão cấp 4, đồng thời là cơn bão mạnh nhất chuẩn bị đổ bộ vào bờ Đông nước Mỹ năm nay.
Bão Florence là cơn bão cấp 4, cấp cao thứ hai trong thang đo của Mỹ, dự kiến đổ bộ bờ Đông nước Mỹ, cụ thể là bang North (Bắc) Carolina lần đầu tiên kể từ năm 1954, buộc bang này phải ban bố tình trạng tình cấp. Theo Reuters, khoảng 1 triệu người dân tại các khu vực có nguy cơ bị ảnh hưởng đã, đang và sẽ được di tản tới những nơi an toàn hơn.
Dù tốc độ gió hiện nay của cơn bão đã lên đến 209 km/h, nhưng các chuyên gia dự báo rằng nó vẫn có khả năng mạnh thêm khi chính thức đổ bộ vào đất liền vào ngày 13-9 tới. Cơn bão được dự báo gây ra mưa lớn và lũ trên diện rộng, khiến người dân Mỹ phải tìm nhiều cách để ứng phó.
Trong vài ngày qua, nhiều người dân sống tại bang North Carolina đã huy động toàn bộ phương tiện ra bờ biển để lấy cát đầy vào bao rồi mang về nhà, sẵn sàng cho công cuộc... chống lũ.
Người Mỹ "hì hục" xúc cát chuẩn bị đón siêu bão Florence.
“Cơn bão Florence được dự báo sẽ trở thành một cơn bão cực kỳ nguy hiểm khi đổ bộ vào ngày 13-9 tới đây,” Trung tâm dự báo bão quốc gia Mỹ, trụ sở tại Miami cho biết. Tình trạng khẩn cấp hiện cũng được ban bố với bang lân cận North Carolina là South Carolina.
Để sẵn sàng cho những ngày lụt lội và mất điện, nhiều người dân Mỹ đã tới siêu thị vét sạch máy phát điện. Các siêu thị điện máy trong khu vực phải hoạt động hết công suất để phục vụ người dân.
Tại các siêu thị thông thường, hàng ngàn thùng nước sạch và nhu yếu phẩm cũng đã được vét sạch. Trong ảnh là 2 người phụ nữ cùng xe đẩy hàng chật ních tại một siêu thị ở North Carolina.
Các kệ hàng trống trơn do nhu cầu của người dân quá lớn. Một số chuyên gia khí tượng dự báo bão Florence có thể gây ra ảnh hưởng tương tự bão Harvey gây ra cho bang Texas hồi năm ngoái, khiến người dân rất lo lắng.
Người dân xếp hàng dài tại các trạm bơm nhiên liệu.Florence mạnh lên thành siêu bão vào hôm 10-9, được xếp cáp 4 trên thang gồm 5 cấp của Mỹ. Vào thời điểm đó, cơn bão cách khu vực mũi Cape Fear của bang Bắc Carolina khoảng 1.880 km vê phía Đông – Đông Nam.
Một trạm nhiên liệu ở North Carolina phải đóng cửa vì hết xăng tạm thời.
Hình ảnh đường đi dự báo của siêu bão Florence. Năm ngoái, Mỹ hứng chịu một số cơn bão “khủng” với những thiệt hại nặng nề. Trong đó phải kể đến bão Maria, từng cướp đi sinh mạng của hơn 3.000 người ở Puerto Rico hay bão Harvey, giết chết 68 người và gây ra thiệt hại về tài sản ước tính lên đến 1,25 tỷ USD cũng như tình trạng lụt lội khủng khiếp ở Houston.

Thiện Minh (Ảnh: AP, ABCNews)
.
.
.