1 triệu người Mỹ phải sơ tán trước thềm siêu bão Florence

Thứ Ba, 11/09/2018, 08:05

Siêu bão Florence, cơn bão cấp 4, đồng thời là cơn bão mạnh nhất đang đe dọa vào đất liền của Mỹ trong năm nay, đang tiến gần hơn đến Carolinas trong ngày 10-9 (giờ địa phương), khiến hơn 1 triệu người Mỹ phải di tản đến nơi có địa hình cao hơn.

Ảnh minh họa. Nguồn Reuters

Dù tốc độ gió hiện nay của cơn bão đã lên đến 209 km/h, nhưng các chuyên gia dự báo rằng nó vẫn có khả năng mạnh thêm khi chính thức đổ bộ vào đất liền vào ngày 13-9 tới đây, gây ra mưa lớn và lũ trên diện rộng.

“Cơn bão Florence được dự báo sẽ trở thành một cơn bão cực kỳ nguy hiểm khi đổ bộ vào ngày 13-9 tới đây,” Trung tâm dự báo bão quốc gia Mỹ, trụ sở tại Miami cho biết.

Theo bản đồ về quỹ đạo của cơn bão cho thấy, nó có thể sẽ đổ bộ vào khu vực ranh giới giữa hai bang Bắc và Nam Carolina của Mỹ. Thống đốc của cả hai bang này đều đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp.

“Chúng tôi không muốn mạo hiểm bất kỳ mạng sống của công dân nào ở Nam Carolina trong cơn bão này,” Thống đốc bang Nam Carolina Henry McMaster phát biểu trong một cuộc họp báo.

Theo tính toán của ông McMaster, khoảng 1 triệu người sẽ phải di tản khỏi khu vực ven viển của bang này, theo ngay sau lệnh sơ tán hơn 50.000 người từ các khu vực đảo ngoài khơi  bờ biển của bang Bắc Carolina. Khoảng 250.000 người cũng sẽ được sơ tán khỏi những khu vực nguy hiểm ở ven biển, bắt đầu từ ngày 11-9.

Florence mạnh lên thành siêu bão vào hôm 10-9, được xếp cáp 4 trên thang gồm 5 cấp của Mỹ. Vào thời điểm đó, cơn bão cách khu vực mũi Cape Fear của bang Bắc Carolina khoảng 1.880 km vê phía Đông – Đông Nam.

Năm ngoái, Mỹ hứng chịu một số cơn bão “khủng” với những thiệt hại nặng nề. Trong đó phải kể đến bão Maria, từng cướp đi sinh mạng của hơn 3.000 người ở Puerto Rico hay bão Harvey, giết chết 68 người và gây ra thiệt hại về tài sản ước tính lên đến 1,25 tỷ USD cũng như tình trạng lụt lội khủng khiếp ở Houston.


Duy Tiến
.
.
.