Đại sứ EU tại Trung Quốc: Biển Đông là vấn đề của quốc tế

Thứ Sáu, 11/12/2020, 12:14
Euronews ngày 10/12 đưa tin, ông Nicolas Chapuis - Đại sứ Liên minh châu Âu (EU) tại Trung Quốc mới đây khẳng định tranh chấp Biển Đông là vấn đề quốc tế, đồng thời nhấn mạnh tự do hàng hải là điều cần thiết. 
Đại sứ EU tại Trung Quốc Nicolas Chapuis. Ảnh: Reuters.

Theo đó, phát biểu tại một diễn đàn năng lượng diễn ra tại thủ đô Bắc Kinh hôm 10/12, Đại sứ EU Nicolas Chapuis nêu rõ, các nước EU nhất trí cao trong việc nói không với chính sách ngoại giao cưỡng ép và hăm dọa. 

Với những tuyên bố về chủ quyền phi pháp và mưu đồ độc chiếm Biển Đông của Trung Quốc thời gian qua, ông Chapuis nhấn mạnh: "Tự do hàng hải là điều cần thiết. Biển Đông không chỉ là vấn đề liên quan đến Trung Quốc mà là một vấn đề của quốc tế". 

Ông Chapuis cũng đồng thời kêu gọi các quốc gia châu Âu hợp tác với Australia, New Zealand và Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) để "tìm kiếm những điểm chung" trong vấn đề Biển Đông.

Hồi giữa tháng 9, Bộ Ngoại giao Anh, Pháp và Đức đã gửi công hàm lên Liên Hợp quốc, nhấn mạnh các yêu sách và quyền lịch sử mà Trung Quốc đưa ra là phi lý chiếu theo Công ước Liên Hợp quốc về Luật Biển (UNCLOS) 1982. 

Công hàm nêu rõ, các tranh chấp tại Biển Đông cần phải được giải quyết bằng các biện pháp hòa bình, phù hợp với các nguyên tắc và quy định của UNCLOS. Với tư cách là các quốc gia thành viên UNCLOS, Pháp, Đức và Anh sẽ tiếp tục duy trì và khẳng định các quyền và tự do của mình như được quy định trong UNCLOS, góp phần thúc đẩy hợp tác trong khu vực theo quy định của công ước.

Linh Đan
.
.
.