Xây dựng Biển Đông thành vùng biển hòa bình, ổn định

Chủ Nhật, 15/11/2020, 15:00
Các nhà lãnh đạo ASEAN và Liên Hợp Quốc (LHQ) kêu gọi thực hiện đầy đủ Tuyên bố về ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC) và sớm xây dựng Bộ quy tắc ứng xử ở Biển Đông (COC) hiệu lực, hiệu quả, phù hợp với luật pháp quốc tế, UNCLOS 1982.


Sáng 15/11, tại Hội nghị cấp cao trực tuyến ASEAN-LHQ lần thứ 11, lãnh đạo các nước ASEAN, Tổng Thư ký LHQ và Tổng Thư ký ASEAN đã trao đổi về tình hình quốc tế và khu vực.  Tái khẳng định tầm quan trọng của tinh thần trách nhiệm quốc gia trong xây dựng hòa bình, duy trì ổn định, bảo đảm an ninh, an toàn trong khu vực, đặc biệt trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 đang tiếp tục là nguy cơ lớn, đe dọa trực tiếp đến đời sống kinh tế-xã hội các nước, các bên khẳng định chia sẻ tầm nhìn và cam kết vì những mục tiêu chung là đề cao luật pháp quốc tế, thúc đẩy chủ nghĩa đa phương, và xây dựng trật tự khu vực và quốc tế dựa trên luật lệ.

Các nhà lãnh đạo nhấn mạnh mục tiêu phấn đấu xây dựng Biển Đông thành vùng biển hòa bình, ổn định, an ninh và an toàn, sẵn sàng thúc đẩy đối thoại và xây dựng lòng tin, thực hiện ngoại giao phòng ngừa trong khu vực, trên các nguyên tắc của Hiến chương LHQ, luật pháp quốc tế, trong đó có Công ước quốc tế của LHQ về Luật Biển năm 1982 (UNCLOS 1982). Trên cơ sở đó, các nhà lãnh đạo kêu gọi thực hiện đầy đủ Tuyên bố về ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC) và sớm xây dựng Bộ quy tắc ứng xử của các bên ở Biển Đông (COC) hiệu lực, hiệu quả, phù hợp với luật pháp quốc tế, UNCLOS 1982.
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tại Hội nghị cấp cao ASEAN-LHQ lần thứ 11.

Phát biểu tại Hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định quan điểm của Việt Nam phù hợp với lập trường nguyên tắc của ASEAN đã được khẳng định tại Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 36 tháng 6/2020, Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN lần thứ 53 tháng 9/2020 cũng như tại Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 37 lần này, nhằm xây dựng Biển Đông thành vùng biển của hòa bình, ổn định và hợp tác. 

Thay mặt ASEAN, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nêu rõ cần tránh các hành động gia tăng căng thẳng, không quân sự hoá, giải quyết tranh chấp bằng biện pháp hoà bình phù hợp với luật pháp quốc tế, trong đó có UNCLOS 1982; cam kết thực hiện đầy đủ và hiệu quả Tuyên bố DOC và tiếp tục các nỗ lực đạt COC hiệu lực, hiệu quả, phù hợp với luật pháp quốc tế, bao gồm UNCLOS 1982.
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Chủ tịch ASEAN 2020 và Tổng thư ký LHQ António Guterres đồng chủ trì Hội nghị Cấp cao ASEAN - LHQ lần thứ 11 theo hình thức trực tuyến.

Tại hội nghị, Tổng Thư ký LHQ cũng nhấn mạnh việc ủng hộ vai trò trung tâm của ASEAN, đánh giá cao việc Việt Nam điều phối và dẫn dắt thành công các nỗ lực của ASEAN, hợp tác với các đối tác, ứng phó hiệu quả với COVID-19. Liên hợp quốc khẳng định tiếp tục hỗ trợ ASEAN xây dựng cộng đồng,giảm thiểu các tác động của COVID-19 với đời sống kinh tế, xã hội, qua đó triển khai thành công Khung phục hồi tổng thể, bao trùm, tự cường và bền vững. 

Đánh giá cao những đóng góp của Indonesia và Việt Nam, đại diện của ASEAN trong Hội đồng Bảo an LHQ, Tổng thư ký lHQ ghi nhận những đóng góp quan trọng của ASEAN vào các nỗ lực thúc đẩy hòa bình, an ninh quốc tế của LHQ, trong đó có gần 5000 nhân sự từ các nước thành viên ASEAN tham gia các lực lượng gìn giữ hòa bình LHQ.

H.Chi-A.Nhiên-P.Sơn
.
.
.