Đại hội đồng Liên hợp quốc thông qua nghị quyết bảo vệ người dân Palestine

Thứ Năm, 14/06/2018, 09:29

Đại hội đồng Liên hợp quốc hôm 14-6 đã lên án Israel về sử dụng vũ lực không cân xứng trong các vụ biểu tình lớn ở khu vực biên giới Dải Gaza và ra lệnh xem xét lựa chọn bảo vệ quốc tế cho người Palestine. Nghị quyết liên quan được thông qua với đa số phiếu tán thành

Nghị quyết nhận được sự ủng hộ của 120 quốc gia thành viên của Đại hội đồng, bao gồm Nga, hãng thông tấn TASS đưa tin.

Chỉ có 8 quốc gia bao gồm Israel và Mỹ bỏ phiếu chống lại nghị quyết, trong khi 45 quốc gia khác vắng mặt không bỏ phiếu.

Ủy ban Đại hội đồng Liên hợp quốc về Thực thi Quyền lợi Không thể thay đổi của Người dân Palestine đã lên án việc sử dụng vũ lực của lực lượng an ninh Israel chống lại những người Palestine biểu tình “ôn hòa” gần sát hàng rào biên giới Gaza với Israel.

Đại hội đồng Liên hợp quốc đã thông qua nghị quyết Bảo vệ quốc tế dành cho người dân Palestine sau các vụ "đàn áp"của Israel. Ảnh: TASS

Nghị quyết yêu cầu Tổng thư ký Liên hợp quốc Antonio Gutteres phản hồi báo cáo đề xuất trong 60 ngày về “cách thức và phương tiện đảm bảo an toàn, bảo vệ và hạnh phúc cho người dân Palestine dưới sự chiếm đóng của Israel, bao gồm đề xuất liên quan đến một cơ chế bảo vệ quốc tế.

Văn bản không nhắc đến nhóm vũ trang Hamas đang kiểm soát Dải Gaza và theo đó,  Israel phải chịu trách nhiệm cho cái chết của nhiều người dân Palestine. Nói chung, hồ sơ nhắc lại từng chữ trong dự thảo nghị quyết được thông qua tại một phiên bỏ phiếu tại Hội đồng bảo an vào ngày 1-6 và bị Mỹ ngăn cản,  theo TASS.

Cũng trong ngày hôm đó, phía Mỹ trình một dự thảo liên quan đến hoạt động của Hamas để xem xét, nhưng không nhận được sự ủng hộ của Hội đồng Bảo an.

Trúc Phạm
.
.
.