Đại dịch khiến giới siêu giàu Mỹ càng thêm giàu

Thứ Sáu, 05/06/2020, 08:08

Ba tháng qua là chuỗi ngày đau khổ về tài chính cho đại bộ phận người Mỹ, nhưng đối với những tỷ phú, câu chuyện lại hoàn toàn khác.

COVID-19 khiến những người giàu nhất nước Mỹ càng thêm giàu. Ảnh minh họa. 

Các tỷ phú Mỹ đã giàu nhưng vẫn bỏ túi thêm tới 565 tỷ USD kể từ ngày 18/3, theo một báo cáo được công bố ngày 4/6 bởi Viện nghiên cứu chính sách Mỹ.

Tổng tài sản của các tỷ phú hiện ở mức 3,5 nghìn tỷ USD, tăng 19% so với mức thấp gần đầu đại dịch, báo cáo cho biết. Chỉ riêng ông chủ của Amazon, Jeff Bezos, đã tăng hơn 36,2 tỷ USD so với ngày 18/3.

Kể từ khi cuộc khủng hoảng bắt đầu, gần 43 triệu người Mỹ đã nộp đơn xin trợ cấp thất nghiệp ban đầu. Người lao động có thu nhập thấp, đặc biệt là các công việc trong ngành dịch vụ và du lịch, đã bị ảnh hưởng nặng nề bởi cuộc khủng hoảng COVID-19.

Những con số này một lần nữa làm rõ ràng hơn sự chia rẽ sâu sắc giữa giàu và nghèo ở Mỹ. Theo các chuyên gia, khoảng cách giàu nghèo có thể còn trở nên tồi tệ hơn vì cuộc khủng hoảng này.

Một số chuyên gia kinh tế cho rằng đã có thêm 8 triệu người Mỹ mất việc trong tháng 5, nâng tổng số thất nghiệp tại Mỹ lên 28,5 triệu người, gấp ba lần trong thời kỳ Đại Khủng hoảng. Tỷ lệ thất nghiệp sẽ tăng lên 20%.

Duy Tiến
.
.
.