Đại dịch COVID-19 lại thiết lập cột mốc đáng sợ mới

Chủ Nhật, 04/10/2020, 09:08
Với trên 300.000 ca nhiễm mới COVID-19 được ghi nhận trên toàn cầu mỗi ngày, thế giới nay chỉ mất hơn ba ngày để báo cáo một triệu người bệnh.

Thống kê trên Worldometer tính đến 9h sáng nay (4/10, giờ Hà Nội) cho thấy số người nhiễm COVID-19 toàn cầu vượt 35 triệu, tức lớn hơn dân số ở Arab Saudi, quốc gia thuộc nhóm đông dân ở Trung Đông, đứng thứ 41 thế giới về quy mô dân số.

Nhân viên y tế lấy mẫu xét nghiệm COVID-19 ở Ấn Độ. Ảnh: ITN

Số người chết vì dịch là 1.037.526 người. Tổng số người khỏi bệnh là hơn 26 triệu, tức khoảng 9 triệu người đang chung sống với các triệu chứng của đại dịch toàn cầu.

Cách đây nửa tháng, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cảnh báo số ca nhiễm theo tuần là gần hai triệu ca, song con số này đã tăng đáng kể trong tuần gần nhất, tương đương số ca nhiễm trong hơn 3,5 tháng từ khi dịch bệnh xuất hiện ở Trung Quốc.

Hôm 26/9, WHO cảnh báo số người thiệt mạng có thể sớm chạm mốc hai triệu nếu các nước không ứng phó hiệu quả với dịch bệnh.

Mỹ hiện vẫn là vùng dịch lớn nhất thế giới, ghi nhận hơn 7,6 triệu ca nhiễm, trong đó 214.500 người chết. Dịch bệnh tại Mỹ có dấu hiệu hạ nhiệt. Tuy nhiên, các chuyên gia cảnh báo tình hình có thể nóng trở lại nếu người dân không tuân thủ quy định giãn cách.

Cách đây hai ngày, đương kim Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết ông và vợ, bà Melania, đã nhận kết quả dương tính. Ông Trump đang được điều trị tại bệnh viện và nhiều nguồn tin bày tỏ lo ngại về sức khoẻ của ông.

Ấn Độ, vùng dịch lớn thứ hai thế giới, báo cáo thêm 80.000 ca nhiễm và 1.070 ca tử vong mới trong ngày gần nhất, nâng tổng số ca nhiễm và tử vong lên lần lượt 6,47 triệu ca và 100.875 ca. Phần lớn ca nhiễm tại Ấn Độ tập trung ở Mumbai và New Delhi. 

Brazil, vùng dịch lớn thứ ba thế giới, ghi nhận thêm 556 người chết vì COVID-19, nâng tổng số ca tử vong lên 145.987. Số người nhiễm virus mới trong 24h qua là gần 27.000, nâng số người nhiễm tại nước này lên hơn 4,9 triệu

Giới chuyên gia Brazil nhận định các mô hình cho thấy nước này đã qua đỉnh dịch, nhưng vẫn cảnh báo tình hình có thể đột ngột xấu đi nếu chính quyền địa phương cho phép tái mở cửa kinh tế quá sớm, không siết chặt các biện pháp cách biệt cộng đồng.

Dịch bệnh có dấu hiệu tấn công trở lại ở nhiều khu vực, nhất là châu Âu. Nga vài ngày qua liên tiếp báo cáo số người bệnh mới tăng lên, hiện là gần 10.000 ca mắc mới/ngày. Tổng số người nhiễm tại Nga là 1,2 triệu, trong đó 21.000 người tử vong.

Nga đã nối lại đường bay quốc tế với một số nước từ tháng trước, trong bối cảnh các nước đều cố gắng khôi phục từng bước nền kinh tế. Thị trưởng Moscow Sergei Sobyanin đề nghị người già không ra đường để ngăn nguy cơ lây bệnh.

Pháp sáng sớm 4/10 báo cáo trên 16.100 ca nhiễm mới, cao gấp 4 lần con số ghi nhận trong làn sóng dịch bệnh đầu tiên hồi tháng 3 và 4. Số ca nhiễm mới ở Pháp đang gia tăng rất nhanh, khiến nước này có thể sớm vượt Tây Ban Nha để trở thành vùng dịch lớn nhất khối EU.

Thế giới hiện đang nỗ lực phát triển và sản xuất vaccine ngừa COVID-19. Sau gần hai tháng, Nga vẫn là quốc gia duy nhất thế giới cấp phép cho một loại vaccine, mẫu Sputnik V, và dự kiến cung cấp 1,2 tỷ liều vaccine loại này cho các nước, bắt đầu từ tháng 11/2020.

Thiện Nhân
.
.
.