Đại dịch COVID-19 có thể làm chết 3,5 triệu người Iran

Thứ Tư, 18/03/2020, 09:44
Một bác sĩ nổi tiếng, người đồng thời là nhà báo của đài truyền hình nhà nước Iran, cảnh báo nguy cơ 3,5 triệu người dân Iran có thể thiệt mạng vì dịch viêm đường hô hấp cấp (COVID-19).

Người bệnh trong bệnh viện ở Iran. Ảnh: AP

Bác sĩ Afruz Eslami, người đồng thời là một phóng viên nổi tiếng tại nước này, hôm 17/3 cảnh báo trên truyền hình Iran rằng nếu người dân không tuân thủ theo các hướng dẫn y tế do giới chức ban hành thì dịch COVID-19 sẽ đánh sập hệ thống y tế tại nước này.

"Trong trường hợp hệ thống y tế tê liệt, sẽ có 4 triệu ca nhiễm COVID-19 và 3,5 triệu người tử vong", bác sĩ Afruz Eslami nhấn mạnh thêm, dẫn nghiên cứu của Đại học Công nghệ Sharif danh tiếng.

Theo Eslami, ngược lại, nếu người dân hợp tác hết lòng, Iran sẽ chứng kiến 120.000 ca nhiễm và 12.000 ca tử vong trước khi dịch bệnh kết thúc. Nếu người dân hợp tác ở mức trung bình, 300.000 người sẽ nhiễm bệnh và số người chết có thể chạm mốc 110.000.

Iran hiện là ổ dịch COVID-19 ở Trung Đông, với hơn 16.000 ca nhiễm, trong đó gần 1.200 người đã chết. Nước này được xem là có hệ thống chăm sóc sức khỏe cộng đồng tốt hơn trung bình ở khu vực, nhưng đối mặt với tình trạng thiếu hụt vật tư y tế do số người bệnh tăng quá nhanh.

Reuters dẫn nguồn tin Iran cho biết nước này có khoảng 110.000 giường bệnh, trong đó 30.000 giường tại thủ đô Tehran. Tuy nhiên, số giường bệnh chưa sử dụng không có nhiều. Nhà chức trách Iran gần đây cam kết sẽ thiết lập thêm các bệnh viện dã chiến ngay khi cần thiết.

Lãnh tụ tinh thần tối cao Iran Ayatollah Ali Khamenei ngày 17/3 đã ban hành sắc lệnh tôn giáo cấm đi lại "không cần thiết" sau khi công chúng nhiều lần bỏ qua những cảnh báo và yêu cầu của lực lượng an ninh. Iran trước đó cảnh báo sử dụng vũ lực ngăn tình trạng đi lại bừa bãi giữa các khu vực.

Hôm 11/3, Ngoại trưởng Iran Zavad Zarif cho biết Tehran đã đề nghị Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) cho vay khẩn cấp 5 tỷ USD phục vụ công tác chống COVID-19, đồng thời kêu gọi các quốc gia hỗ trợ Iran khẩu trang y tế, máy thở, đồ bảo hộ, bộ dụng cụ xét nghiệm.

Thiện Nhân
.
.
.