Dải Gaza chìm trong biển lửa, nguy cơ chiến tranh Hamas-Israel

Thứ Tư, 12/05/2021, 08:31
Đợt giao tranh mới nhất giữa Israel và nhóm vũ trang Hamas làm ít nhất 32 người Palestine thiệt mạng, đồng thời khiến quốc tế lo ngại nguy cơ bùng phát một cuộc chiến đẫm máu mới giữa hai bên.

Reuters sáng 12/5 (giờ Hà Nội) cho biết, các cuộc không kích và tấn công bằng tên lửa do Israel tiến hành chống lại nhóm vũ trang Hamas của người Palestine ở Dải Gaza hai ngày qua đã cướp đi sinh mạng của ít nhất 32 người Palestine. Ở chiều ngược lại, rocket do Hamas bắn sang Israel khiến 3 người Israel thiệt mạng.

Tên lửa Israel đánh trúng một tòa nhà ở Dải Gaza. Ảnh: Reuters

Căng thẳng leo thang ở Dải Gaza, Bờ Tây và Đông Jerusalem sau khi Israel áp đặt những hạn chế đối với tín đồ Hồi giáo Palestine trong tháng lễ Ramadan, đồng thời dự định trục xuất một số người Palestine tại Đông Jerusalem.

Tình hình leo thang trầm trọng từ hôm 9/5, với việc người dân Palestine đã đụng độ nghiêm trọng với lực lượng an ninh Israel bên ngoài thánh đường Al-Aqsa ở Đông Jerusalem, địa điểm linh thiêng của người Hồi giáo, khiến hơn 200 người bị thương.

Trong hai ngày 10 và 11/5, Hamas đã phóng trên 200 quả rocket sang Israel để trả đũa Tel Aviv. Israel cũng tiến hành hàng chục đợt không kích tương ứng vào 140 mục tiêu ở Dải Gaza, khiến một chung cư 13 tầng tại đây bị đánh sập.

Tên lửa phòng không Israel được kích hoạt để đánh chặn rocket của Hamas. Ảnh: Reuters

Hôm 11/5, Bộ Y tế Palestine ở Dải Gaza cho biết ít nhất 10 trẻ em đã thiệt mạng vì hỏa lực của Israel, hàng trăm người khác bị thương đang được điều trị tại bệnh viện.

Đây là đợt đụng độ quân sự dữ dội nhất giữa hai bên kể từ cuộc chiến năm 2014 ở Dải Gaza, khiến cộng đồng quốc tế lo ngại tình hình có thể vượt tầm kiểm soát, biến thành một cuộc chiến tranh đẫm máu mới giữa hai bên.

"Hãy ngừng bắn lập tức. Chúng ta đang chứng kiến xung đột có nguy cơ biến thành chiến tranh toàn diện. Các bên cần thực thi nghĩa vụ giảm căng thẳng. Hãy ngừng bạo lực ngay bây giờ", Đặc phái viên hòa bình Trung Đông của Liên Hợp Quốc, ông Tor Wennesland, phát thông diệp.

Người phát ngôn Liên Hợp Quốc Stephane Dujarric cho biết Tổng Thư ký Antonio Guterres đã bày tỏ thất vọng trước tình hình thương vong gia tăng, bao gồm nhiều trẻ em, trong các vụ không kích của Israel tại Dải Gaza, cũng như thiệt hại tại Israel do các vụ phóng rocket từ Gaza.

Cảnh đổ nát ở Dải Gaza sau đợt giao tranh giữa Hamas và Israel. Ảnh: Reuters

Từ Washington, Bộ Ngoại giao Mỹ cùng ngày kêu gọi cả Israel và Palestine tránh gây ra những cái chết "vô cùng đáng tiếc" cho dân thường. Phía Mỹ khẳng định, "Israel có quyền tự vệ và đáp trả những cuộc tấn công bằng tên lửa, song người dân Palestine cũng có quyền được hưởng sự bình an và an ninh như người dân Israel".

Tuy nhiên, Thủ tướng Israel đương nhiệm, ông Benjamin Netanyahu ngày 11/5 tiếp tục cảnh báo các nhóm vũ trang Palestine sẽ phải "trả giá rất đắt" nếu tiếp tục hành động xung đột.

Bộ trưởng Quốc phòng Israel Benny Gantz cùng ngày thì phê duyệt kế hoạch huy động 5.000 quân dự bị, đồng thời không loại trừ khả năng tiến hành các chiến dịch trên bộ chống lại Hamas.

Ngược lại, Hamas cũng cáo buộc Tel Aviv khơi mào xung đột. "Qatar, Ai Cập và Liên Hợp Quốc đã liên lạc để kêu gọi bình tĩnh, thông điệp của chúng tôi đến Israel là: Nếu họ muốn leo thang, chúng tôi đã sẵn sàng. Nếu họ muốn ngừng lại, chúng tôi không phản đối", lãnh đạo Hamas Ismail Haniyeh nói.

Trong diễn biến liên quan, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu sáng 12/5 đã buộc phải ban bố tình trạng khẩn cấp ở thành phố Lod, miền Trung nước này, trong bối cảnh cảnh sát cáo buộc cư dân Arab tại đây phát động "các vụ bạo loạn trên quy mô lớn" sau vụ một người Israel gốc Arab bị sát hại.


Thiện Nhân
.
.
.