Hamas tuyên bố chiến đấu chống Israel nếu Bờ Tây bị sáp nhập

Thứ Sáu, 26/06/2020, 12:40
Phong trào vũ trang Hamas của người Palestine cảnh báo hành động sáp nhập Bờ Tây của Israel là hành vi "tuyên chiến", đồng thời khẳng định Tel Aviv sẽ phải trả giá đắt chưa từng thấy nếu làm vậy.

RT dẫn lời phát ngôn viên Hamas, ông Abu Obeida ngày 25/6 khẳng định nếu Israel tiến hành sáp nhập các khu vực mà Israel chiếm đóng ở Bờ Tây thì đó sẽ là “tội ác” và là “vụ cướp bóc đất đai của người Palestine trắng trợn nhất nhiều thập kỉ”.

Một khu định cư của người Do Thái ở Bờ Tây. Ảnh: Reuters

Abu Obeida cảnh báo Hamas chắc chắn sẽ đứng lên bảo vệ vùng lãnh thổ. “Lực lượng kháng chiến coi đó là quyết định tuyên chiến với người Palestine”, quan chức Hamas nói và tuyên bố Israel sẽ phải trả giá đắt cho hành động này.

Hamas hiện kiểm soát Dải Gaza nhưng có ảnh hưởng nhất định ở Bờ Tây, dải đất nằm ở phía Tây sông Jordan, bao gồm cả Đông Jerusalem, nơi sinh sống của khoảng 2,6 triệu người Palestine và là phần đất mà người Palestine muốn đặt các cơ quan nhà nước tương lai.

Sau cuộc xung đột năm 1967, Israel xâm chiếm Bờ Tây, kiểm soát phần lớn khu vực và bắt đầu cho người Do Thái đến định cư. Hiện có trên dưới 500.000 người Do Thái đang sinh sống tại các tòa nhà kiên cố ở Bờ Tây, bất chấp việc các khu định cư này được xem là bất hợp pháp theo luật quốc tế.

Bản đồ khu vực Bờ Tây, trong đó khu vực màu vàng đậm do Israel kiểm soát toàn bộ về an ninh, xây dựng; còn màu vàng nhạt là khu vực do người Palestine kiểm soát về mặt dân sự một phần hoặc toàn bộ. Ảnh: LHQ

Tại Bờ Tây, người Palestine phải chịu sự quản lý của luật quân sự Israel trong khi người Israel định cư được điều chỉnh bằng luật dân sự. Việc này kéo theo sự phản kháng của người Palestine và những cuộc xung đột đẫm máu giữa hai bên suốt nhiều thập kỉ.

Gần đây, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu tuyên bố sẽ bắt đầu tiến trình sáp nhập thung lũng Jordan và các khu định cư của người Do Thái ở Bờ Tây vào lãnh thổ Israel từ ngày 1/7, trong động thái được Mỹ ủng hộ thông qua cái gọi là “Kế hoạch hòa bình Trung Đông” của chính quyền Tổng thống Donald Trump.

Kế hoạch của Israel bị cộng đồng quốc tế phản đối. Palestine kêu gọi các nước có bước đi quyết liệt chống lại hành động của Israel. Các nước Arab thì coi các tuyên bố của Israel về việc sáp nhập các phần của Bờ Tây như sự từ chối mong muốn hòa bình.

Thiện Minh
.
.
.