Ông Trump quyết không dự phiên luận tội mình ở Thượng viện

Thứ Sáu, 05/02/2021, 17:31
Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump khước từ đề nghị về việc tới dự và cung cấp lời khai tại phiên luận tội ông tại Thượng viện Mỹ, dự kiến diễn ra vào đầu tuần tới.

CNBC dẫn thông báo của các luật sư của cựu Tổng thống Trump ngày 4/2 cho biết, ông sẽ không ra điều trần tại phiên luận tội nhằm vào mình tại Thượng viện Mỹ, được lên lịch diễn ra từ ngày 9/2 tới, để xem xét liệu ông Trump có phải chịu trách nhiệm cho vụ bạo loạn trên Đồi Capitol hôm 6/1 hay không.

Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: Reuters

Bruce Castor, một trong những luật sư bảo vệ cựu Tổng thống, nói với NBC News rằng, yêu cầu của đảng Dân chủ về việc ông Trump phải ra điều trần giống như một "một màn biểu diễn công khai" và rằng ông Trump chắc chắn sẽ chiến thắng.

Trong khi đó, cố vấn của ông Trump, Jason Miller, khẳng định, cựu Tổng thống sẽ không cung cấp lời khai vào tiến trình xét xử mà ông cho là "vi hiến".

Tuyên bố được đưa ra chỉ vài giờ sau khi Hạ nghị sỹ Jamie Raskin, người đóng vai trò công tố trong phiên luận tội ông tại Hạ viện, đã gửi thư cho ông Trump đòi ông dự phiên luận tội ở Thượng viện để giải thích các hành vi liên quan đến vụ bạo loạn ở Đồi Capitol.

Ông Raskin đã cảnh báo các luật sư của cựu Tổng thống rằng việc từ chối ra điều trần có thể trở thành yếu tố chống lại chính ông Trump.

Trước đó, Hạ viện Mỹ do đảng Dân chủ kiểm soát, ngày 13/1, một tuần trước khi ông Trump rời nhiệm sở, đã thông qua quyết định luận tội ông vì vụ bạo loạn ở Đồi Capitol, biến ông thành vị Tổng thống duy nhất hai lần bị Hạ viện luận tội. Ngày 25/1, bản luận tội ông được gửi lên Thượng viện Mỹ.

Truyền thông Mỹ nhận định, do đã mãn nhiệm, ông Trump sẽ không thể bị tước ghế Tổng thống Mỹ nếu bị Thượng viện kết tội. Các nghị sĩ Mỹ phản đối ông dường như sẽ dựa vào kết quả luận tội để thúc đẩy một dự luật khác cấm ông ra tranh cử vào năm 2024.

Thượng viện Mỹ có 100 ghế, chia đều cho cả hai đảng Dân chủ và Cộng hòa. Phe Dân chủ cần ít nhất 17 thượng nghị sĩ Cộng hòa ủng hộ để có thể kết tội vị cựu Tổng thống.

Tuy nhiên, khả năng này được nhận định là khá mong manh. Cuối tháng trước, nhiều nghị sĩ Cộng hòa đã lên tiếng chỉ trích phe Dân chủ và cho rằng việc luận tội một Tổng thống mãn nhiệm là vi hiến và tạo ra tiền lệ xấu cho tương lai.

Khảo sát hơn 10 thượng nghị sĩ Cộng hòa cho thấy, đa số nghị sĩ Cộng hòa dường như sẽ bỏ phiếu "tha bổng" ông Trump, chỉ một số nghị sĩ ủng hộ kết tội ông trừ khi có thêm bằng chứng hoặc các động lực chính trị bên trong đảng làm thay đổi cục diện.


Thiện Nhân
.
.
.