Hạ viện Mỹ chính thức buộc tội ông Trump

Thứ Hai, 25/01/2021, 20:34
Hạ viện Mỹ ngày 25/1 chính thức buộc tội cựu Tổng thống Donald Trump vì “kích động nổi dậy” trong bài phát biểu trước người ủng hộ của ông trước khi Quốc hội họp bàn công nhận chiến thắng của ông Joe Biden, Reuters đưa tin.
Cựu Tổng thống Mỹ có nguy cơ bị luận tội. Ảnh minh họa Reuters. 

Ngày 6/1, những người biểu tình ủng hộ ông Trump đã tràn vào Điện Capitol và gây náo loạn, khiến Quốc hội Mỹ phải tạm dừng cuộc họp công nhận chiến thắng của ông Biden trong cuộc bầu cử năm 2020. Vụ bạo loạn khiến 5 người thiệt mạng.

Bản cáo trạng chống lại ông Trump được trình lên Thượng viện vào sáng 25/1 (giờ địa phương). 9 nghị sĩ Dân chủ tại Hạ viện sẽ đảm nhận vai trò công tố viên.

Động thái này cũng đánh dấu "hai điều đầu tiên" trong lịch sử chính trị Mỹ. Ông Trump là Tổng thống Mỹ duy nhất cho đến nay bị Hạ viện buộc tội đến hai lần và là người đầu tiên đối mặt với việc hầu tòa sau khi đã hết nhiệm kỳ. Việc bị kết án tại Thượng viện có thể sẽ là một rào cản lớn cho việc tiếp tục tranh cử của ông trong tương lai.

Lãnh đạo Thượng viên Mỹ trước đó nhất trí không bắt đầu phiên tòa cho đến ngày 9/2. Thượng viện Mỹ hiện đang được phân chia cân bằng cho cả hai đảng Dân chủ và Cộng hòa, tuy nhiên, trong trường hợp không phân thắng bại trong một cuộc bỏ phiếu, phe Dân chủ vẫn có lợi thế hơn do có phiếu quyết định từ Phó Tổng thống Kamala Harris.

Việc phiên tòa chậm diễn ra có thể cho ông Trump thời gian để chuẩn bị bào chữa và cho phép lưỡng viện tập trung cho những ưu tiên của tân Tổng thống Joe Biden, trong đó có bổ nhiệm các vị trí nội các.

Một cuộc thăm dò do Reuters tiến hành cho thấy, 51% người được hỏi cho rằng Thượng viện nên luận tội ông Trump.

Duy Tiến
.
.
.