Cựu Tổng thống Mỹ George H.W. Bush và dấu ấn trong nhiệm kỳ

Thứ Bảy, 01/12/2018, 14:50
George H.W. Bush vị tổng thống thứ 41 của Mỹ, đã lãnh đạo nước Mỹ qua một thời kỳ được coi là đầy thử thách và hỗn loạn trong quan hệ toàn cầu đã qua đời ở tuổi 94.
Ông George H.W. Bush trong cuộc chạy đua Tổng thống năm 1988. Ảnh Getty Images.

Trong thông cáo chính thức, văn phòng của cựu Tổng thống Bush “cha” cho biết: “George Herbert Walker Bush, một phi công hải quân trong Thế Chiến thứ hai, một nhà tiên phong trong lĩnh vực dầu mỏ ở Texas, và là Tổng thống thứ 41 của Mỹ, đã qua đời ngày 30-11-2018. Ông thọ 94 tuổi và hiện có năm người con cùng vợ/chồng của họ, 17 người cháu, 8 người chắt, và có hai anh chị em…”

Thông tin về lễ viếng chính thức sẽ được đại diện của gia đình thông báo sau.

Ông George W. Bush đã đưa ra một thông báo về sự ra đi của cha mình, trong đó, ông có viết: “Jeb, Neil, Marvin, Doro và tôi rất đau lòng khi phải thông báo rằng sau 94 năm cuộc đời đầy dấu ấn, người cha yêu dấu của chúng tôi đã qua đời. George H.W. Bush là một người cha với tính cách tuyệt vời nhất đối với bất kỳ một người con nào…”

Ông Bush từng làm Tổng thống Mỹ trong nhiệm kỳ duy nhất, từ năm 1989 đến 1993. Dù nhiều lần từng bị đem ra so sánh với người tiền nhiệm, ông Ronald Reagan, nhưng ông Bush vẫn được người ta tôn trọng vì đã “chắc tay” chèo lái nước Mỹ qua một thời điểm được coi là nhiều biến cố của lịch sử thế giới, như Bức tường Berlin sụp đổ, Liên Xô tan rã và Mỹ nổi lên là một siêu cường toàn cầu.

Ông Bush cũng có một thành tựu đáng tự hào khác khi cũng có những người con kiệt xuất, trong đó phải kể đến cựu Tổng thống Bush “con”, ông George W. Bush, Tổng thống thứ 43 của Mỹ và ông Jeb Bush, cựu Thống đốc bang Florida.

Người vợ của ông, bà Barbara Bush qua đời hồi tháng 4 vừa qua ở tuổi 92, sau 73 năm chung sống. Ông Bush cũng mắc bệnh Parkinson và phải ngồi xe lăn từ năm 2012. Ông Bush từng nhiều lần phải nhập viện trong thời gian gần đây vì tuổi cao.  

Trong khoảng gần 20 năm, ông từng nắm giữ nhiều chức vụ trước khi làm Tổng thống. Từ Đại sứ Mỹ đến Liên Hợp Quốc, phái viên đến Trung Quốc, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia Cộng hòa, Giám đốc CIA và là Phó Tổng thống dưới thời của cựu Tổng thống Ronald Reagan.

Nhiều người cho rằng ông Bush là vị tổng thống Mỹ có được sự chuẩn bị tốt nhất trong lịch sử nước Mỹ. Tuy nhiên, ông Bush vẫn phải đối mặt với những thách thức, cả với tư cách là một nhà ngoại giao. 

Năm 1991, ông Bush đã phát động một cuộc tấn công do Mỹ dẫn đầu tại vùng Vịnh để chống lại việc mà phương Tây vẫn gọi là cuộc chiến của Iraq nhằm xâm chiếm Kuwait và đã đánh bại được quân của Iraq. Chiến dịch này trái ngược lại hẳn so với cuộc chiến kéo dài của con trai ông một thập kỷ sau đó, một cuộc chiến kéo dài đến 8 năm và vẫn bị coi là một sai lầm lớn trong chính sách ngoại giao.

Dù được coi là có uy tín khá cao trong cách tiếp cận chính sách đối ngoại, ông Bush lại ít thành công hơn về mặt trận nội địa, và đã thất bại trước đối thủ đảng Dân chủ Bill Clinton trong cuộc đua giành ghế Tổng thống hồi năm 1992. Thất bại này của ông một phần là do ý kiến cho rằng ông đã không thể hiện tốt trên cương vị một “nhà quản lý” của nền kinh tế Mỹ trong một khoảng thời gian mà tỷ lệ thất nghiệp tăng đáng kể.

Tuy vậy, ông Bush cũng để lại một số di sản về lập pháp trong nhiệm kỳ của mình, phải kể đến như Luật về Không khí sạch sửa đổi, được ký thành luật năm 1990 và Đạo luật về người khuyết tật tại Mỹ, được ký cùng năm.

Duy Tiến (Theo The Guardian)
.
.
.