Cựu Thủ tướng bị Thái Lan truy nã trở thành Chủ tịch công ty Trung Quốc

Thứ Tư, 09/01/2019, 12:13
Nữ cựu Thủ tướng Thái Lan Yingluck Shinawatra, người vẫn đang bị nước này truy nã và sống lưu vong sau lùm xùm pháp lý năm 2017, đã trở thành chủ tịch của một công ty Trung Quốc.

Nguồn tin do trang Caixin Global cho biết, bà Yingluck, 51 tuổi, đã chính thức trở thành Chủ tịch kiêm đại diện pháp lý của Công ty Cảng Container Quốc tế Shantou (SICT) ở Quảng Đông, Trung Quốc kể từ ngày 12-12 năm ngoái.

Bà Yingluck, người bị lật đổ khỏi vị trí Thủ tướng Thái Lan sau một cuộc đảo chính quân sự năm 2014, đã chạy trốn khỏi đất nước hồi tháng 8-2017 ngay trước phiên tòa xét xử bà với tội danh thiếu trách nhiệm gây thất thoát hàng tỷ USD trong chính sách trợ giá gạo của Thái Lan.

Bà Yingluck sống lưu vong tại nước ngoài sau khi bỏ trốn khỏi Thái Lan hồi năm 2017. Ảnh: TVN

Nhiều nguồn tin cho biết bà Yingluck hiện đang sống lưu vong tại Anh sau khi rời Dubai, nơi anh trai bà, cựu Thủ tướng Thaksin Shinawatra đang sống lưu vong sau khi bị kết tội tham nhũng vào năm 2008.

Trong một phiên tòa vắng mặt được xét xử hồi tháng 9-2017, tòa án đã phán quyết bà Yingluck quản lý không tốt đề án trợ giá lúa gạo, để xảy ra thất thoát ít nhất 8 tỷ USD, đồng thời kết án 5 năm tù giam với nữ chính trị gia này.

Giới chức Thái Lan đã nhờ đến Interpol để hỗ trợ truy nã và dẫn độ bà Yingluck về nước. Tuy nhiên, những hình ảnh bà Yingluck xuất hiện tại Anh và Trung Quốc vẫn được phát hiện và đăng tải trên mạng xã hội.

Công ty Trung Quốc mà bà Yingluck giữ chức Chủ tịch là một công ty liên quan đến vận tải biển, hoạt động chủ yếu trong khu vực cảng Shantou, cung cấp dịch vụ vận chuyển container tới phía đông bắc Quảng Đông. 

SICT ban đầu được thành lập bởi Hutchison Port Holdings (HPH) - một trong những nhà khai thác hoạt động cảng biển lớn nhất thế giới, theo SMN. Công ty SICT hiện đang vận hành 3 tuyến vận tải biển nối liền lục địa Trung Quốc, Hàn Quốc và Hong Kong.

Trước đó hôm 5-1, bà Yingluck cũng được phát hiện trở về tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc cùng với ông Thaksin. Bà Yingluck là người Thái gốc Trung Quốc tế hệ thứ 4. Trong những bức ảnh chụp lại trong chuyến về thăm quê cha đất tổ tại làng Taxia, bà Yingluck và anh trai đã nhận được sự tiếp đón nồng hậu của người dân tại đây.

A.Nhien
.
.
.