Cựu Thủ tướng Malaysia lãnh án 12 năm tù

Thứ Ba, 28/07/2020, 21:04
Cựu Thủ tướng Malaysia Najib Razak đã bị kết tội lạm quyền và lãnh án 12 năm tù giam trong phiên tòa đầu tiên xét xử ông diễn ra ngày 28/7, liên quan tới bê bối trị giá hàng tỷ USD của Quỹ đầu tư 1MDB do chính ông sáng lập.

Cựu Thủ tướng Malaysia Najib Razak lãnh án tù kéo dài hơn một thập kỷ. Ảnh: Reuters

Trong vụ xét xử được coi là "phép thử" cho quyết tâm dập tắt tham nhũng của Malaysia kết thúc chiều 28/7, thẩm phán tòa thượng thẩm Mohamad Nazlan Mohamad Ghazali đã kết án ông Najib 12 năm tù và phạt 210 triệu ringgit (49 triệu USD).

Án tù này có liên quan đến tội danh lạm quyền, xoay quanh vụ thất thoát khoảng 4,5 tỷ USD trong thời gian từ 2009 - 2015 của Quỹ Đầu tư nhà nước Malaysia (1MDB).

Tòa án cũng tuyên phạt 10 năm tù với tội danh lạm dụng tín nhiệm và 10 năm tù giam với tội danh rửa tiền. Tuy nhiên, theo luật Malaysia, ông Najib chỉ phải chịu mức án cao nhất là 12 năm và nộp tiền phạt. 

"Sau khi xem xét tất cả bằng chứng trong phiên tòa, tôi công nhận rằng các công tố viên đã xuất sắc chứng minh được vụ việc vượt ra khỏi mọi nghi ngờ", ông Mohamad Nazlan Mohamad Ghazali nhấn mạnh. 

Thẩm phán cho phép các luật sư của ông Najib được yêu cầu trì hoãn án tù và các hình phạt tài chính, nhưng chỉ trong trường hợp phía ông Najib trả thêm tiền bảo lãnh và báo cáo cho cảnh sát 2 lần mỗi tháng. 

Trước đó, sáng cùng ngày, tòa thượng thẩm ở Kuala Lumpur đã chính thức kết tội cựu Thủ tướng Najib Razak với 7 tội danh trong đó có 1 tội danh về lạm dụng chức vụ, 3 tội danh về lạm dụng tín nhiệm và 3 tội danh về rửa tiền.

Các công tố viên cho biết hơn 1 tỷ USD của quỹ 1MDB, vốn được ông Najib sáng lập năm 2009 khi còn là Thủ tướng, đã được "chảy" vào tài khoản ngân hàng cá nhân của ông.

Chính quyền Mỹ và Malaysia cho biết tổng cộng 4,5 tỷ USD được cho là đã bị biển thủ từ nguồn quỹ 1MDB để phục vụ cho các mục đích không phải thúc đẩy phát triển kinh tế. Ông Najib liên tục bác bỏ các cáo buộc này và khẳng định sẽ kháng án. 

Lam Ninh
.
.
.