Cựu Thủ tướng Malaysia đối mặt với 3 tội danh và 20 năm tù

Thứ Tư, 04/07/2018, 11:02
Cựu Thủ tướng Malaysia Najib Razak đã chính thức bị truy tố vào sáng 4-7 với cáo buộc lạm dụng quyền lực để nhận hối lộ. Song, ông phủ nhận hoàn toàn những cáo buộc trên, Reuters đưa tin.


Sau khi bị lực lượng chức năng bắt giữ ngày 3-7 trong cuộc điều tra chống tham nhũng lớn chưa từng có tại Malaysia, sáng ngày 4-7, cựu Thủ tướng Najib đã có mặt tại Tòa án Kuala Lumpur dưới sự áp giải của cảnh sát.

Ông Najib bị truy tố với ba tội danh liên quan đến sự tin nhiệm, hành vi lạm dụng quyền lực và thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng. Theo BBC, trong trường hợp bị kết tội, ông Najib có thể phải lãnh án tù tối đa 20 năm.

Cựu Thủ tướng Malaysia xuất hiện tại phiên tòa sáng 4-7. Ảnh: Reuters

Cựu Thủ tướng Malaysia Najib Razak được cho có liên quan đến vụ bê bối thất thoát 3,7 tỷ USD của Quỹ đầu tư nhà nước Malaysia (1MDB) - một quỹ do chính ông sáng lập vào năm 2009 nhằm phát triển kinh tế - xã hội qua đầu tư trực tiếp từ nước ngoài.

Vụ bắt giữ ông Najib xảy ra 3 năm sau ngày báo Wall Street Journal công bố cuộc điều tra, trong đó cáo buộc 700 triệu USD từ Quỹ 1MDB đã chảy vào nhiều tài khoản cá nhân của Thủ tướng Najib khi đó. Cuộc điều tra liên quan đến quỹ 1MDB được thực hiện ngay sau khi kết quả thua cuộc bầu cử của ông Najib được đưa ra hồi tháng 5 vừa qua.

Cơ quan cảnh sát điều tra đã tiến hành lục soát các tư dinh của ông Najib và thu được số hiện vật đắt tiền cùng tiền mặt với tổng giá trị khoảng 273 triệu USD. 

Sự xuất hiện của ông Jajib tại phiên tòa thu hút sự chú ý đặc biệt. Ảnh: CNN

Lực lượng phụ trách điều tra vụ bê bối 1MDB cũng thông báo đã phong tỏa 408 tài khoản ngân hàng với tổng số tiền khoảng 272,4 triệu USD. 

Các tài khoản nói trên có liên quan tới 81 cá nhân và 55 công ty bị cho là đã nhận tiền từ 1MDB. Các tài khoản này có dính líu đến việc biển thủ và lạm dụng công quỹ tại 1MDB.

Tại tòa, cựu Thủ tướng Malaysia Najib Razak đã không nhận tội đối với 3 cáo buộc. Đại diện của ông Najib ngày 3-7 đã chỉ trích những cáo buộc trên và khẳng định ông Najib sẽ lấy lại "sự trong sạch". Trước đó, vị cựu Thủ tướng này cũng luôn bác bỏ mọi cáo buộc và nói rằng không biết gì về việc tiền từ quỹ 1MDB xuất hiện trong tài khoản cá nhân.

Lam Ninh
.
.
.