Malaysia tịch thu gần 273 triệu USD tài sản của cựu Thủ tướng Najib

Thứ Tư, 27/06/2018, 14:54
Reuters dẫn nguồn tin cảnh sát Malaysia ngày 27-6 cho biết, tổng giá trị tài sản bị tịch thu có liên quan tới cựu Thủ tướng nước này Najib Razak đã lên tới gần 273 triệu USD.


Chính quyền Malaysia hiện đang tiến hành điều tra cựu Thủ tướng Najib do nghi ngờ ông có liên quan đến vụ việc làm thất thoát 3,7 tỷ USD của Quỹ Đầu tư Quốc gia 1MDB được thành lập vào năm 2009 bởi chính vị cựu Thủ tướng này. 

Kể từ sau thất bại trong cuộc tổng tuyển cử hồi tháng 5 vừa qua, ông Najib đã bị cấm rời khỏi đất nước, bị thẩm vấn bởi cơ quan điều tra và toàn bộ các dinh cơ của ông đều bị lục soát nhằm phục vụ cho việc điều tra bê bối 1MDB. Ông bị cáo buộc rửa tiền và tham nhũng sau khi các báo cáo cho thấy hàng triệu USD đã được chuyển bất hợp pháp vào tài khoản cá nhân của ông. 

Cảnh sát Malaysia chia sẻ hình ảnh các hiện vật bị tịch thu tại các tư dinh có liên quan đến ông Najib. Ảnh: Reuters

Theo ông Amar Singh, người đứng đầu cơ quan cảnh sát điều tra tội phạm thương mại của Malaysia, nếu chỉ tính riêng theo giá bán lẻ, các hiện vật thu được từ 6 dinh cơ có liên quan tới ông Najib có giá trị rơi vào khoảng từ 224 đến 273 triệu USD.

"Chúng tôi đã không thể tiến hành kiểm kê tại chỗ vì số lượng đồ quá lớn", ông Singh cho biết, khẳng định thêm rằng đây là vụ thu giữ tài sản lớn nhất trong lịch sử của Malaysia. 

Cơ quan điều tra đã mất 3 ngày, sử dụng 6 máy đếm tiền cùng 22 nhân viên đến từ ngân hàng trung ương để có thể kiểm kê hết số tiền mặt được tìm thấy tại các tòa nhà liên quan tới ông Najib, với tổng số tiền là khoảng 23 triệu USD, Reuters cho biết.

Đồ trang sức chiếm số lượng lớn nhất trong đợt tịch thu lần này với khoảng 12.000 trang sức các loại, trong đó hiện vật trang sức xa xỉ nhất thu được là một chiếc vòng cổ làm từ kim cương và vàng có giá trị khoảng 1 triệu USD, ông Singh thông tin thêm.

Cựu Thủ tướng Najib Razak xuất hiện hôm 24-5 vừa qua tại cơ quan chống tham nhũng để thẩm vấn. Ảnh: Reuters

Các nhà chức trách vẫn chưa xác định được ai là chủ sở hữu của các hiện vật bị thu giữ, nhưng vợ của ông Najib, bà Rosmah Mansor sẽ sớm được triệu tập để thẩm vấn.

Hàng loạt túi xách hàng hiệu và đồng hồ đắt tiền cũng được tìm thấy tại các tư dinh của cựu Thủ tướng Malaysia.

Đương kim Thủ tướng Malaysia, ông Mahathir Mohamad, cho biết trong một bài phỏng vấn với Reuters hồi tuần trước rằng ông Najib phải hoàn toàn chịu trách nhiệm đối với vụ bê bối 1MDB.

Đứng trước những cáo buộc tham nhũng và rửa tiền, ông Najib liên tục phủ nhận. Trong một bài phỏng vấn với Reuters, cựu Thủ tướng Malaysia nói không nên quy trách nhiệm cho ông trong vụ bê bối 1MDB, tuyên bố ông không biết gì về số tiền từ ngân sách nhà nước xuất hiện trong tài khoản cá nhân của ông.

Trước đó, Ủy ban Chống tham nhũng Malaysia (MACC) đã công bố danh tính của nhân vật chủ chốt trong vụ bê bối liên quan Quỹ Đầu tư 1Malaysia (1MDB). Đó là ông Tan Kim Loong, 40 tuổi, còn được biết đến với tên gọi Eric Tan, cùng 3 cá nhân khác là những đối tượng đang bị truy nã để phục vụ điều tra. 

An Nhiên
.
.
.