Cựu Thủ hiến Catalonia "ra mặt" sau khi thành viên chính quyền cũ bị bắt

Thứ Sáu, 03/11/2017, 09:31
Cựu Thủ hiến Catalonia Carles Puigdemont, người được cho là đang ẩn náu tại Brussels ngày 2-11 (giờ địa phương) đã "ra mặt" sau khi Madrid giam giữ một số thành viên chính quyền Catalonia cũ. 
Ông Puigdemont muốn lánh mặt nhưng cam kết sẽ hợp tác với tòa án. Ảnh: Getty

Theo đó, cựu Thủ hiến Catalonia Carles Puigdemont, trong bài phát biểu được truyền hình từ một địa điểm bí mật ở Bỉ đã lên án việc giam giữ 8 thành viên của Chính quyền Catalonia cũ là "vi phạm những nguyên tắc dân chủ cơ bản".

Trong số những người bị bắt có cựu Phó Thủ hiến Catalonia Oriol Junqueras. Ông Puigdemont cũng lên tiếng yêu cầu Madrid thả các thành viên Chính quyền cũ và Phó Thủ hiến. 

Trước đó, người thứ 9 bị bắt đã được bảo lãnh vì từ chức trước thềm cuộc bỏ phiếu nhằm thông qua nghị quyết tuyên bố Catalonia độc lập khỏi Tây Ban Nha.

Luật sư của ông Puigdemont cho biết, tình hình hiện nay ở Tây Ban Nha "không tốt" và thân chủ của ông muốn lánh mặt nhưng cam kết sẽ hợp tác với tòa án.

Cùng ngày, cơ quan công tố Tây Ban Nha đã yêu cầu tòa án phát lệnh bắt giữ trên phạm vi Liên minh châu Âu (EU) đối với ông Puigdemont và các thành viên chính phủ đã rời Tây Ban Nha.
Như Uyên
.
.
.