Cựu Phó Tổng thống Mỹ nức nở khi nói về ông John McCain

Thứ Sáu, 31/08/2018, 09:52

Cựu Phó Tổng thống Mỹ Joe Biden ngày 30-8 đọc điếu văn tưởng nhớ đến Thượng nghị sĩ John McCain trước hơn 3.500 người tham dự lễ truy điệu của ông tại thành phố Phoenix, bang Arizona, dành nhiều lời ca tụng và ngưỡng mộ đến ông McCain, xen lẫn là những câu chuyện vui để vơi đi những giọt nước mắt tiếc thương.

Cựu Phó Tổng thống Mỹ Joe Biden rơi nước mắt khi nhắc về ông McCain. Ảnh US Today 

Cựu tổng thống Mỹ mở đầu điếu văn bằng cách thể hiện mình là một người của đảng Dân chủ, trong khi thượng nghị sĩ McCain là thành viên đảng Cộng hòa. Câu mở đầu của ông đã khiến nhiều người có mặt trong lễ truy điệu bật cười.

"Tên tôi là Joe Biden. Tôi là thành viên đảng Dân chủ và tôi yêu quý John McCain,” ông Biden nói. Ông Biden là một người bạn lâu năm của ông John McCain từ những ngày ông là liên lạc viên Hải quân cho đến khi cùng trở thành Thượng nghị sĩ. 

Ông Biden đã dành nhiều thời gian để kể lại những kỷ niệm của ông với Thượng nghị sĩ McCain. Ông Biden từng là Thượng nghị sĩ của bang Dalaware từ những năm 1970. Trong nhiều phiên họp vào những năm 1980 và 1990, ông thường được xếp chỗ cạnh với ông McCain. Vấn đề là hai người thuộc hai đảng khác nhau và điều này thường khiến hai ông bị phàn nàn.

“Tôi không đùa,” ông Biden nói. “Một lần lãnh đạo đảng Dân chủ gặp tôi và phàn nàn rằng việc tôi ngồi cạnh McCain là không ổn chút nào: ‘Joe, lúc nào ông cũng ngồi cạnh John”. “Tôi thề có Chúa, người ta cũng đến gặp John và nói như vậy,” ông Biden nói và cả khán phòng cười vang.

Tuy vậy, bài phát biểu “tiễn đưa” của ông Biden có những khúc tràn nước mắt. Ông Biden lau nước mắt và không ngần ngại kể về những khoảng thời gian ông trải qua nhiều đau thương trong cuộc đời. Người vợ đầu tiên của ông qua đời trong một vụ tai nạn xe năm 1972. Người con trai của ông, Beau, cũng qua đời năm 2015 vì căn bệnh ung thư não, giống với căn bệnh của ông McCain.

Tự khơi lại nỗi đau rồi lặng lẽ lau những giọt nước mắt của mình, ông Biden muốn động viên gia đình của ông McCain hãy mạnh mẽ vượt qua nỗi đau, ví sự mất mát này như cảm giác “bị cuốn vào trong một hố đen ngay trong lồng ngực”.

“Điều đó thật đáng sợ. Thật tàn ác. Không tha một ai. Nó lấy đi rất nhiều từ những người mà cúng ta yêu quí cũng như từ những gia đình của họ. Chính vì thế, để tiếp tục sống tiếp, hãy nhỡ đến cách mà họ đã sống chứ không phải là cách mà họ đã ra đi,” ông Biden nói về căn bệnh ung thư.

"Tôi luôn coi John là một người anh em. Chúng tôi có nhiều 'xung đột nội bộ’ từ cách đây rất lâu rồi”. Ông Biden gợi nhớ lại rằng có rất nhiều người đã yêu cầu ông “Nói nhiều hơn về McCain” bởi họ rất ngưỡng mộ ông kể từ lần đầu gặp mặt, coi ông như “đến từ một thời đại khác, sống trong một phong cách khác, một phong cách cổ điển, cổ xưa khi danh dự, can đảm, nhân phẩm và trách nhiệm cùng tồn tại”.

Ông Biden dành lời ca ngợi ông McCain đã dành những ngày cuối cùng của mình trong phòng họp của Thượng viện để cố gắng khôi phục lại trật tự.

“Ông ấy đang cố gắng làm gì vậy? Tôi nghĩ ông ấy đang cố gắng khôi phục lại thứ mà chúng ta gọi là ‘trật tự thông thường.’”

Ông Biden từng là đối thủ của ông McCain khi được đề cử làm ứng viên Phó Tổng thống dưới thời ông Obama năm 2008. Mặc dù có những bất đồng trong quan điểm chính trị, ông Biden luôn coi ông McCain là người anh em.

Ông Biden đã kết thúc bài điếu văn với một câu nói khiến mọi người rơi nước mắt: “Xin nhắc lại một lời của Shakespeare: Chúng ta sẽ không còn được thấy ai như ông ấy nữa.”

Thượng nghị sĩ John McCain qua đời tại nhà riêng ở bang Arizona chiều 25-8 ở tuổi 81. Trước khi qua đời, ông đã đề nghị hai cựu tổng thống George W. Bush và Barack Obama đọc điếu văn nhưng không muốn Tổng thống Mỹ Donald Trump dự lễ tang của mình.


Duy Tiến
.
.
.