Cựu Đại sứ Mỹ tại Ukraine tham gia điều trần, ông Trump "nổi đóa" trên Twitter

Thứ Bảy, 16/11/2019, 08:38

Tổng thống Donald Trump ngày 15-11 đã “tấn công” cựu Đại sứ Mỹ tại Ukraine trên Twitter khi bà này đang làm chứng trong phiên điều trần luận tội tại Quốc hội được phát trực tiếp trên truyền hình.

Bà Yovanovitch tại phiên điều trần. Ảnh Reuters. 

Ông Trump đã chỉ trích bà Marie Yovanovitch, cựu Đại sứ Mỹ tại Ukraine, khi bà này đang giải thích về cách mà bà đã chống lại tham nhũng ở Ukraine và cách mà chính quyền ông Trump đã đột ngột sa thải bà vào đầu năm nay.

Đảng Dân chủ cho biết bà Yovanovitch đã bị kéo về Washington để dọn đường cho các đồng minh của ông Trump thuyết phục Ukraine tiến hành cuộc thăm dò đối với đối thủ Joe Biden.

Áp lực của ông Trump đặt lên Ukraine chính là trọng tâm của cuộc điều tra luận tội mà đảng Dân chủ tiến hành vào việc liệu Tổng thống đến từ đảng Cộng hòa có lạm dụng chính sách đối ngoại của Mỹ để làm suy yếu một đối thủ nặng ký trong cuộc bầu cử năm 2020 hay không.

Trong khi bà Yovanovitch đang làm chứng, ông Trump đã chỉ trích trên Twitter một động thái mà đảng Dân chủ cho là đe dọa nhân chứng. “Marie Yovanovitch trở nên tồi tệ ở mọi nơi. Bà ta bắt đầu ở Somalia, chuyện đó xảy ra thế nào?” ông Trump đăng trên Twitter.

Trong phiên điều trần ngày 13-11, Hạ nghị sĩ Adam Schiff, người chủ trì phiên điều trần, đã hỏi bà Yovanovitch có phản ứng ra sao trước dòng tweet của ông Trump. Bà này trả lời rằng đó là một điều “rất đáng sợ”. “Tôi không thể bình luận về những gì mà Tổng thống đang làm nhưng tôi nghĩ ảnh hưởng của nó rất đáng sợ”.

Tại Nhà Trắng, ông Trump cho biết ông không cho rằng dòng tweet của mình là đáng sợ. “Bà có quyền phát biểu. Tôi cũng có quyền tự do ngôn luận như tất cả mọi người”, ông Trump nhấn mạnh.

Duy Tiến
.
.
.