Hạ viện Mỹ công bố các bước tiếp theo nhằm điều tra luận tội ông Trump

Thứ Tư, 30/10/2019, 09:06
Phe Dân chủ tại Hạ viện Mỹ ngày 29-10 công bố văn bản nghị quyết dài 8 trang nêu chi tiết các thủ tục của mình trong bối cảnh phe này đang tiến tới cuộc điều tra luận tội đối với Tổng thống Donald Trump.
Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi phát biểu ngày 29-10, công bố về văn bản nghị quyết. Ảnh Getty Images. 

Hạ viện Mỹ dự kiến sẽ bỏ phiếu liên quan đến nghị quyết vào ngày 31-10 tới sau phiên tranh luận về nghị quyết này của Ủy ban Luật lệ Hạ viện trong ngày 30-10.

Việc công bố nghị quyết này diễn ra khi áp lực đang ngày càng gia tăng cho phía đảng Dân chủ khiến cuộc điều tra luận tội Tổng thống công khai hơn, bao gồm việc tổ chức các cuộc điều trần công khai với các nhân chứng quan trọng trong vấn đề Ukraine, vốn đang gây ra nhiều khó khăn với chính quyền ông Trump.

Nghị quyết này kêu gọi tiến hành các cuộc điều trần công khai và đưa ra quy chuẩn chung cho những phiên điều trần này, đặc biệt, cho phép các bên tranh tụng của hai đảng Cộng hòa và Dân chủ đưa ra câu hỏi đối với các nhân chứng lên đến 45 phút mỗi bên. Nghị quyết này cũng cho nhóm thiểu số những quyền được hỏi nhân chứng như bên đa số.

“Cuộc điều tra luận tội đã thu thập được rất nhiều bằng chứng và lời khai, và người Mỹ sẽ sớm được nghe lời những nhân chứng một cách công khai. Nghị quyết được đưa ra ngày hôm nay tại Ủy ban Luật lệ Hạ viện sẽ đưa ra một đường tiến mới”, các chủ tịch của 4 ủy ban Hạ viện Mỹ cho biết.

Biện pháp này cũng cho phép Tổng thống và luật sư của ông tham gia vào các thủ tục luận tội do Ủy ban Tư pháp Hạ viện tổ chức. Ủy ban này có thẩm quyền đưa ra các điều khoản luận tội đối với Tổng thống. Nghị quyết này nêu rõ Hội đồng Tư pháp sẽ quyết định liệu các điều khoản có nên được báo cáo cho toàn bộ Hạ viện hay không.

Nếu như Tổng thống “từ chối hợp tác” một cách trái pháp luật với yêu cầu của quốc hội, Hạ viện cho biết theo biện pháp này, “Chủ tịch ủy ban có toàn quyền áp dụng các biện pháp ứng phó phù hợp, bao gồm cả từ chối yêu cầu cụ thể từ Tổng thống và luật sư”…

Đảng Cộng hòa và ông Trump đã kêu gọi đảng Dân chủ Hạ viện tổ chức bỏ phiếu chính thức hóa cuộc điều tra luận tội đang diễn ra, nhưng cho đến nay Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi nói rằng điều đó là không cần thiết.

Duy Tiến (Theo NBC)
.
.
.