Cựu Chủ tịch Interpol Mạnh Hoành Vĩ nhận hối lộ hơn 2 triệu USD

Thứ Năm, 20/06/2019, 18:31
The Guardian đưa tin, tại phiên tòa diễn ra ngày 20-6, Cựu Chủ tịch Interpol Mạnh Hoành Vĩ thừa nhận đã nhận hối lộ hơn 2 triệu USD và bày tỏ sự hối hận về hành vi của mình.


Tòa án Trung thẩm số 1 tại thành phố cảng Thiên Tân, Trung Quốc ngày 20-6 cho biết, trong phiên tòa diễn ra cùng ngày, cựu Chủ tịch Tổ chức Cảnh sát hình sự quốc tế Interpol Mạnh Hoành Vĩ đã đọc lời thú tội. 

Cụ thể, ông Mạnh Hoành Vĩ thừa nhận đã nhận hối lộ khoản tiền lên tới hơn 2 triệu USD, đồng thời bày tỏ sự hối hận về lỗi lầm của mình. Tòa án cũng cho rằng ông Mạnh Hoành Vĩ đã lạm dụng quyền hạn khi còn giữ chức Thứ trưởng Bộ Công an Trung Quốc để thực hiện các hành vi nhận hối lộ.

Ông Mạnh Hoành Vĩ đọc lời thú tội tại phiên tòa. Ảnh: Weibo

Ông Mạnh Hoành Vĩ trở thành người đứng đầu Interpol sau khi được bầu vào tháng 11-2016, là người Trung Quốc đầu tiên đảm nhận cương vị này. 

Tháng 9 năm ngoái, ông bất ngờ mất tích sau khi rời nhà riêng tại Lyon, Pháp. Nhận được thông tin từ vợ của ông về việc không thể liên lạc với chồng mình, Interpol đã mở cuộc điều tra về sự biến mất của ông Mạnh. 

Ngày 8-10-2018, Ban Thư ký Interpol đã nhận được thư từ chức của Chủ tịch Mạnh Hoành Vĩ "với hiệu lực tức thì". Cơ quan điều tra Pháp cho biết, ông Mạnh Hoành Vĩ đã lên máy bay để tới Trung Quốc, song không rõ điểm đến sau đó của quan chức này.

Trong một tuyên bố được đưa ra vào đầu tháng 10, nhà chức trách Trung Quốc thừa nhận họ đang bắt giữ ông Mạnh Hoành Vĩ. Cơ quan công an Trung Quốc cho biết cho biết ông đang bị điều tra vì hành vi nhận hối lộ.

Cuối năm ngoái, ông Mạnh Hoành Vĩ đã bị khai trừ khỏi Ủy ban Toàn quốc Hội nghị Chính trị Hiệp thương nhân dân Trung Quốc. Đến tháng 3-2019, ông Mạnh Hoành Vĩ tiếp tục bị khai trừ khỏi Đảng.

Tháng 5-2019, các công tố viên Trung Quốc đã chính thức buộc tội cựu Chủ tịch Tổ chức Cảnh sát hình sự quốc tế (Interpol) Mạnh Hoành Vĩ với cáo buộc lạm quyền và nhận hối lộ.

Theo South China Morning Post, phán quyết liên quan đến cựu Chủ tịch Interpol sẽ sớm được Trung Quốc đưa ra.

Lam Ninh
.
.
.