Bình Nhưỡng hy vọng gì khi ông Trump nhậm chức?

Thứ Tư, 11/01/2017, 21:19
Triều Tiên hy vọng Chính quyền mới của Tổng thống đắc cử Donald Trump sẽ sớm từ bỏ chính sách "thù địch" với nước này.

Hãng Sputnik ngày 11-1 đưa tin, Đại sứ CHDCND Triều Tiên tại Nga Kim Huyn Joong cho biết, áp lực từ Washington chính là lý do khiến Bình Nhưỡng phát triển vũ khí hạt nhân.

Ông Kim Huyn Joong nhấn mạnh, với Bình Nhưỡng việc ai là Tổng thống Mỹ không phải là vấn đề, quan trọng là những chính sách dưới thời Tổng thống đó với Bình Nhưỡng ra sao. 

Vì vậy, Chính quyền của ông Kim Jong-un hy vọng Chính quyền mới của Tổng thống đắc cử Donald Trump sẽ sớm từ bỏ chính sách "thù địch" với CHDCND Triều Tiên. 

Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump và Chủ tịch CHDCND Triều Tiên Kim Jong-un. Ảnh: AP 

Gần đây, trong một thông điệp nhân dịp Năm mới, Chủ tịch Kim Jong-un tuyên bố nước này đã tiến đến những giai đoạn cuối cùng của quá trình phát triển tên lửa đạn đạo xuyên lúc địa (ICBM). 

Hôm 9-1, Bình Nhưỡng lại cho biết sẽ bảo lưu quyền thử nghiệm ICBM vào bất cứ thời điểm nào mà nước này cho là hợp lý.

Vụ thử hạt nhân đầu tiên của CHDCND Triều Tiên xảy ra vào tháng 10- 2006 và vụ thử hạt nhân gần nhất (lần thứ năm) diễn ra vào ngày 9-9-2016. Trước khi Bình Nhưỡng tiến hành vụ thử hạt nhân thứ hai năm 2009, thì Hoa Kỳ, Trung Quốc, Nhật Bản, Nga và Hàn Quốc đã tham gia vào một loạt các cuộc đàm phán hòa bình 6 bên với nước này. Tuy nhiên, kể từ năm 2009 đến nay, 6 bên vẫn chưa có thêm bất kỳ một cuộc đàm phán nào. 


Linh Bùi
.
.
.