Tổng thống Obama thừa nhận thách thức lớn nhất của nước Mỹ là IS

Thứ Bảy, 19/12/2015, 17:29
Tại cuộc họp báo cuối cùng của năm 2015 diễn ra sáng 19-12 (theo giờ Việt Nam), Tổng thống Mỹ Barack Obama đã cay đắng thừa nhận rằng thách thức lớn nhất của nước Mỹ hiện này là tiêu diệt tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS). 


Đồng thời, ông Obama cũng bày tỏ lo ngại rằng những phần tử được gọi là “sói đơn độc” đang thực sự là mối họa đối với an ninh quốc gia của nước Mỹ. 

Không quanh co, lắt léo hay nói bóng nói gió, tại cuộc họp báo, ngoài các vấn đề về kinh tế, giáo dục... Tổng thống Mỹ Barack Obama đã trả lời trực diện các câu hỏi về tội phạm và chống khủng bố. 

Ông cho biết, việc kiểm soát súng đạn sẽ được siết chặt hơn nữa và bản thân ông sẽ nỗ lực hết mình để chống lại những thế lực không muốn việc này được thực thi. Người đứng đầu Nhà Trắng cũng cho biết, sau cuộc họp báo, trước khi tới Hawaii nghỉ cùng gia đình, ông sẽ có cuộc gặp với gia đình các nạn nhân trong vụ xả súng kinh hoàng ở San Bernardino. 

Tổng thống Mỹ còn kêu gọi công dân Mỹ phải đề cao cảnh giác, tự bảo vệ bản thân mình, thông báo với cơ quan chức năng nếu thấy điều gì đáng ngờ và đặc biệt là phải từ chối tham gia khủng bố hay bất kể một tổ chức, giáo phái nào mang tư tưởng cực đoan, phân biệt chủng tộc hay tôn giáo. 

Tổng thống Mỹ Barack Obama tại cuộc họp báo. Ảnh: AP

Ông Obama cho rằng, thế giới đang phải đối mặt với làn sóng khủng bố kiểu mới với các cuộc tấn công đơn lẻ hoặc theo nhóm nhỏ, không có tổ chức, do đó khó phát hiện và ngăn chặn hơn. Tuy nhiên, người đứng đầu Nhà Trắng cũng khẳng định rằng các cơ quan tình báo và chống khủng bố của Mỹ không có thông tin cụ thể và đáng lo ngại nào về một âm mưu tấn công trên đất Mỹ. 

Tổng thống Mỹ Barack Obama cũng nhấn mạnh rằng, Washington và các nước khác trên thế giới quyết tâm đánh bại và tiêu diệt tận gốc tổ chức này. Mỹ cũng sẽ tăng cường thắt chặt an ninh ngăn chặn các tay súng thánh chiến tới tham chiến tại Iraq hoặc Syria hay trở lại các nước phương Tây để tiến hành tấn công khủng bố. Mối đe dọa từ IS đòi hỏi nỗ lực về quân đội, an ninh, ngoại giao và kinh tế trong vòng nhiều năm.

Do đó, theo ông Obama, vấn đề chính hiện nay là cần phải chấm dứt cuộc chiến tranh tại Syria bởi đây chính là mảnh đất màu mỡ cho IS phát triển. Tổng thống Mỹ nhấn mạnh: “Chúng ta sẽ đánh bại IS và chúng ta sẽ làm được điều đó bằng cách cô lập chúng một cách có hệ thống, chặn mọi nguồn lực và tài chính của chúng, tiêu diệt những thủ lĩnh cấp cao của IS cũng như xóa sổ các cơ sở hạ tầng của chúng”. 

S.Thương (Theo AP)
.
.
.