Tốn hơn 5,2 tỷ USD, Mỹ và liên quân vẫn bất lực trước IS

Thứ Ba, 15/12/2015, 08:13
Phát biểu ngày 14-12 tại diễn đàn thường niên “Hội thoại dưới tên của tương lai”, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov chỉ ra rằng, các phần tử khủng bố đã và đang lợi dụng triệt để sự đổ vỡ trong cấu trúc nhà nước tại khu vực Trung Đông và Bắc Phi để trục lợi.

Một vùng rộng lớn ở khu vực này đã bị biến thành “vương quốc của sự hỗn loạn”, đang mang lại nhiều lợi ích cho những phần tử cực đoan và khủng bố. Theo Ngoại trưởng Lavrov, quá trình này là kết quả của những nỗ lực hoạt động đơn phương.

Ngoại trưởng Nga nhấn mạnh, mọi nỗ lực để hành động đơn phương đều là phản tác dụng, và thậm chí tệ hơn là gây bất ổn và hỗn loạn. Những sự kiện gần đây đã chứng minh rằng, “một thế giới đơn cực hay lưỡng cực đã thất bại”, và “chỉ có thể đạt được thành công bằng những nỗ lực chung”. 

Từ đó, người đứng đầu ngành Ngoại giao Nga cho rằng, cộng đồng quốc tế cần phải gạt sang một bên tất cả những vấn đề ít quan trọng hơn để tập trung vào cuộc chiến chống khủng bố, vốn đang đe dọa “tới tất cả các quốc gia, không có ngoại lệ”. 

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov phát biểu tại diễn đàn hôm 14-12. Ảnh: Spunik.

Ông Lavrov nêu rõ: “Cuộc chiến chống lại tội ác này cần phải là ưu tiên tuyệt đối đối với tất cả chúng ta”, đồng thời cho rằng, trong thời gian gần đây, các đối tác phương Tây của Moskva đã bắt đầu nhận thức được sự cần thiết phải thống nhất nỗ lực trong cuộc chiến này. Điều này phần nào được chứng minh qua kết quả các cuộc tiếp xúc cấp cao gần đây giữa Nga và Pháp. 

Ngoại trưởng Nga tái khẳng định quan điểm của Moskva là cần thiết phải tạo ra một liên minh chống chủ nghĩa khủng bố trên cơ sở vững chắc của luật pháp quốc tế và dưới sự bảo trợ của Liên hợp quốc (LHQ). 

Trên cơ sở đó, Nga sẽ tích cực thúc đẩy dự thảo nghị quyết của Hội đồng Bảo an (HĐBA) LHQ về đấu tranh chống lại cái gọi là Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) và các nhóm khủng bố khác ở Iraq và Syria do chính Moskva chuẩn bị và hoàn thiện với sự hợp tác của Mỹ. 

Máy bay liên quân không kích các mục tiêu của IS.

Về lời mời Nga tham gia liên minh chống IS do Washington đứng đầu của Tổng thống Mỹ Barack Obama, Ngoại trưởng Lavrov khẳng định, Moskva luôn xuất phát từ quan điểm giải pháp của bất kỳ vấn đề toàn cầu nào cũng đều phải dựa trên luật pháp quốc tế và các quyết định của HĐBA LHQ. Vì vậy, Nga sẵn sàng hợp tác với bất cứ ai chia sẻ các mục tiêu chung - trước hết là tiêu diệt “hang ổ” khủng bố ở Syria. 

Tuy nhiên, Nga đánh giá ý định thực sự của Mỹ và các nước phương Tây khác tùy theo mức độ sẵn sàng của họ trong việc thành lập một liên minh quốc tế chống khủng bố và mức độ đối tác với quân đội tại Syria. Trên thực tế, Moskva đang phải đối mặt với thái độ bất hợp tác không muốn thiết lập đối thoại tin cậy.

Những cuộc không kích của Mỹ và liên quân tiêu tốn hơn 5,2 tỷ USD nhưng dường như chưa vô hiệu hóa được IS.

Theo chuyên gia người Mỹ về vấn đề quốc tế Stephen Walt nhận định, cuộc chiến chống khủng bố mà Washington khởi xướng cách đây hàng thập kỷ dường như đã mất đi tính hiệu quả. Nguyên nhân cơ bản là do chính quyền Mỹ ngay từ đầu xem nhẹ các mức độ đe dọa thực tế và không thay đổi chiến thuật đã thất bại đó trong vòng 20 năm. Từ đó, chuyên gia Walt cho rằng, Mỹ nên đánh giá một cách thích đáng các mối đe dọa từ khủng bố và thảo luận công khai vấn đề này với toàn dân.

Cho tới nay, chiến dịch chống IS do Mỹ dẫn đầu đã tiêu tốn hơn 5,2 tỷ USD, tức là chi phí mỗi ngày lên tới 11 triệu USD. Trong thời gian qua, liên quân do Mỹ chỉ huy đã tiến hành 8.180 cuộc không kích nhằm vào các mục tiêu của nhóm khủng bố này, trong đó 5.770 cuộc diễn ra trên lãnh thổ Iraq và số còn lại trên đất Syria. Tuy vậy, IS vẫn duy trì năng lực tấn công khủng bố và Nhà Trắng vẫn chưa tìm ra được phương thức tác chiến nào hiệu quả hơn. 

Khổng Hà
.
.
.