Cuộc chiến chống ma túy ở Philippines lại "lọt tầm ngắm" Tòa Hình sự Quốc tế

Thứ Ba, 15/06/2021, 11:15
Công tố viên Tòa án Hình sự Quốc tế (ICC) Fatou Bensouda đã đề nghị mở cuộc điều tra về tội ác chống lại loài người trong cuộc chiến chống ma túy ở Philippines, trong những nỗ lực cuối cùng trước khi bà rời nhiệm sở, The Guardian ngày 15/6 đưa tin. 

Công tố viên Tòa án Hình sự Quốc tế (ICC) Fatou Bensouda. Ảnh: Reuters

Theo đó, bà Fatou Bensouda đã yêu cầu ICC cho phép điều tra các cáo buộc về việc cảnh sát Philippines đã giết hại bất hợp pháp hàng chục nghìn dân thường từ năm 2016 đến năm 2019. 

Tháng 3/2019, Philippines chính thức rời khỏi ICC. Tuy nhiên, bà Bensouda cho biết, ICC vẫn có thể điều tra các cáo buộc trong thời gian mà Philippines vẫn đang là thành viên. "Có cơ sở hợp lý để tin rằng tội ác chống lại loài người đã được thực hiện trong cuộc chiến chống ma túy của chính phủ Philippines", bà Bensouda nói trong một tuyên bố.

“Thông tin cho thấy các thành viên của lực lượng cảnh sát quốc gia Philippines và các đơn vị phối hợp với họ đã giết hại bất hợp pháp từ vài nghìn đến hàng chục nghìn thường dân” trong thời gian bị điều tra, bà Bensouda khẳng định.

Kể từ sau khi lên nắm quyền năm 2016, ông Duterte đã nhanh chóng hiện thực hóa cam kết đẩy lùi vấn nạn ma túy ở Philippines. Cuộc chiến chống ma túy của Tổng thống Philippines Duterte đã nhiều lần bị quốc tế chỉ trích. ICC cũng đã bắt đầu điều tra sơ bộ về chiến dịch này cách đây 3 năm. 

Theo số liệu chính thức, hơn 6.000 người đã thiệt mạng trong hơn 200.000 cuộc đột kích và chiến dịch truy quét tội phạm ma túy được tiến hành tại Philippines kể từ tháng 7/2016. Tuy nhiên, các nhóm nhân quyền ước tính, số người tử vong thực tế còn cao hơn gấp nhiều lần. 


An Nhiên
.
.
.