Philippines tiêu diệt một thủ lĩnh phiến quân Abu Sayyaf

Chủ Nhật, 21/03/2021, 15:46
Quân đội Philippines ngày 21/3 tuyên bố, đã tiêu diệt một thủ lĩnh của nhóm phiến quân Hồi giáo Abu Sayyaf và giải cứu bốn con tin Indonesia bị bắt giữ kể từ năm ngoái.

Hình ảnh nhóm phiến quân Abu Sayyaf tại Philippines. Ảnh: AP

Theo tướng quân đội Philippines Corleto Vinluan Jr, Majan Sahidjuan, bí danh Apo Mike, đã bị thương nặng trong một cuộc đấu súng với lính thủy đánh bộ nước này vào đêm 20/3 tại thị trấn Languyan ở phía nam tỉnh Tawi-Tawi. Kẻ này sau đó đã tử vong.

Tướng Vinluan cho biết, Sahidjuan là kẻ chủ mưu các vụ bắt cóc tống tiền của nhóm phiến quân Abu Sayyaf kể từ đầu những năm 1990.

“Chúng tôi rất vui vì hiện tại tất cả các con tin đều an toàn và chúng tôi cũng có thể vô hiệu hóa đối tượng "Apo Mike" khét tiếng và hai đồng phạm của hắn”, Tướng Vinluan, chỉ huy trưởng Bộ chỉ huy miền Tây Mindanao chia sẻ.

Sahidjuan cùng bốn tay súng Abu Sayyaf đã đến Tawi-Tawi bằng thuyền từ Sulu hồi tuần trước, mang theo bốn nạn nhân bị bắt cóc người Indonesia. 

Theo AP, nhóm này đang cố gắng vượt biên giới biển tới đảo Tambisan ở bang Sabah của Malaysia để thả các nạn nhân bị bắt cóc nhằm đổi lấy một khoản tiền chuộc ít nhất là 5 triệu peso (104.000 USD).

Song, thuyền của nhóm này lật sau khi bị sóng lớn đánh sập, giúp quân đội Philippines có cơ hội giải cứu ba trong số bốn con tin. Con tin cuối cùng, Mohd Khairuldin, 15 tuổi, được tìm thấy tại ngôi làng nơi vụ đấu súng xảy ra. 

Bốn con tin nằm trong số năm người Indonesia bị Abu Sayyaf bắt cóc vào ngày 17/1 năm ngoái ngoài khơi Tambisan, Malaysia. Một trong năm người đã thiệt mạng khi cố gắng trốn thoát.

An Nhiên
.
.
.