Cử tri Mỹ bắt đầu bỏ phiếu bầu cử Tổng thống qua thư

Thứ Bảy, 05/09/2020, 13:34
Bang North Carolina hôm 4/9 (giờ địa phương) đã khởi động các hoạt động bỏ phiếu qua thư cho cuộc tranh cử ngày 3/11 tới giữa Tổng thống đương nhiệm Donald Trump và ứng cử viên đảng Dân chủ Joe Biden, theo AFP.

Dự kiến, số phiếu bầu qua thư sẽ tăng vọt do cử tri lo lắng về tình hình dịch bệnh COVID-19 đang diễn biến phức tạp, từ đó tránh tới các điểm bỏ phiếu trực tiếp.

Bầu cử Mỹ chính thức khởi động. (Ảnh: BusinessInsider)

AFP nhận định, 60 ngày tới sẽ là thời gian để kiểm tra năng lực tổ chức bầu cử của nền kinh tế lớn nhất thế giới trong bối cảnh Mỹ đang đối mặt với "cuộc khủng hoảng kép", khi dịch bệnh COVID-19 tiếp tục hoành hành và biểu tình bạo lực chống phân biệt chủng tộc lan rộng.

Bang North Carolina đã bắt đầu gửi đi hơn 600.000 lá phiếu để đáp ứng nhu cầu tăng đột biến của cử tri trong cuộc bầu cử lần này. Các bang chiến trường quan trọng khác như Wisconsin cũng sẽ bắt đầu hoạt động bầu cử trong những tuần tới.

Cách người Mỹ bỏ phiếu đã trở thành một điểm nhấn khác biệt trong bối cảnh chính trị ngày càng chia rẽ. Một cuộc thăm dò gần đây của USA Today và Đại học Suffolk cho thấy 56% cử tri Đảng Cộng hòa được khảo sát cho biết họ sẽ bỏ phiếu trực tiếp, trong khi chỉ 26% cử tri Đảng Dân chủ dự định làm như vậy.

Trong số các cử tri Đảng Dân chủ, một trong bốn người cho biết sẽ không chấp nhận kết quả bầu cử là công bằng nếu ứng cử viên Joe Biden thất bại trong ngày 3/11. Trong khi đó, 20% cử tri Đảng Cộng hòa có cùng câu trả lời nếu Tổng thống Trump không thể tái đắc cử.

Tổng thống Trump trong nhiều tháng qua đã gieo rắc nghi ngờ về tính hợp pháp của cuộc bầu cử nếu có số lượng cử tri bỏ phiếu qua bưu điện.

Ông Trump - người tự bỏ phiếu qua thư tại bang quê nhà Florida - đã lặp lại nhiều lần mà không đưa ra bằng chứng về việc bỏ phiếu bằng thư có thể dẫn đến gian lận trên diện rộng. Ông thậm chí còn đề nghị những người ủng hộ nên bỏ phiếu hai lần để kiểm tra hệ thống bầu cử.

Trưng cầu dân ý do Fox News thực hiện cho thấy ứng viên Đảng Dân Chủ Joe Biden hiện đang dẫn trước tổng thống Mỹ ở ba bang chiến địa mà ông Trump từng giành chiến thắng hồi năm 2016 gồm Arizona, Bắc Carolina và Wisconsin.  

Một trưng cầu khác đối với hơn 1.000 cử tri có thể đi bầu do Đại học Quinnipiac thực hiện cùng thời điểm cho thấy ông Biden đang dẫn trước Tổng thống Trump 8 điểm phần trăm.

Cao Trung
.
.
.