Cụ bà 99 tuổi người Nga tập nhào lộn tiêm kích Su-34

Thứ Tư, 31/03/2021, 09:55
Cụ bà Maria Koltakova, một cựu chiến binh Thế chiến II, thực hiện động tác nhào lộn tiêm kích Su-34 trong một chuyến bay huấn luyện mô phỏng.

RT ngày 30/3 cho biết "chuyến bay" của cụ Maria Koltakova diễn ra từ tuần trước tại một trung tâm huấn luyện bay tại bang Voronezh, Nga, quê nhà của cụ. Cùng đồng hành với cụ bà là một phi công chuyên nghiệp của quân đội Nga.


Video cụ bà lái máy bay từ buồng mô phỏng. Video: Reuters

Trong chuyến bay, cụ Maria Koltakova đã điều khiển thành thục chiếc tiêm kích bom Su-34, đồng thời thao diễn một loạt động tác như nhào lộn và nhận tiếp dầu trên không. Cụ cũng tập luyện phát hiện mục tiêu của đối phương là phóng tên lửa tấn công.

Theo RT, thiết bị mô phỏng của tiêm kích Su-34 có cấu tạo giống 100% so với buồng lái thật sự và được giả lập tương tự các chuyến bay thực tế. Các thiết bị mô phỏng chính là nơi các phi công chuyên nghiệp của Nga được đào tạo, đồng thời với các hoạt động bay bằng tiêm kích thật.

Một máy bay Su-34 chuẩn bị cất cánh. Ảnh: RT

Su-34 là dòng tiêm kích bom hiện đại nhất của Nga được chế tạo để thay thế cho máy bay ném bom chiến thuật Su-24 vốn đã khá già cỗi. Ngoài nhiệm vụ tấn công mặt đất, Su-34 còn có khả năng không chiến tốt nhờ trang bị các loại tên lửa tầm ngắn và tầm xa. 

Cụ Maria Koltakova năm nay 99 tuổi, là quân tình nguyện tham gia Thế chiến II và từng có mặt trong các trận đánh lịch sử như Trận Vòng cung Kursk năm 1943, chiến dịch quan trọng giúp Liên Xô giải phóng phần lớn Đông Âu.

Trong những năm tháng chiến tranh, bà hai lần trúng đạn pháo nhưng đều vượt qua. Cụ Maria Koltakova được người Nga gọi là "Cụ bà Thép".

Đây không phải lần đầu tiên cụ Maria Koltakova tham gia các hoạt động huấn luyện của quân đội. Trước đó, bà từng trải nghiệm hàng loạt hoạt động như nhảy dù, lặn biển, lái xe tăng... dù đã gần bước đến tuổi 100.

Thiện Nhân
.
.
.