Con gái cựu điệp viên Skripal bất ngờ xuất hiện trên truyền hình Anh

Thứ Năm, 24/05/2018, 09:58
Yulia Skripal, người nghi bị đầu độc cùng cha mình là cựu điệp viên hai mang gốc Nga Sergey Skripal, đã lần đầu tiên xuất hiện trên truyền hình Anh kể từ sau vụ lùm xùm và đọc một thông điệp dài 1 phút 30 giây.

Hãng Guardian ngày 23-5 đã bất ngờ đăng tải đoạn video ghi lại hình ảnh của con gái cựu điệp viên hai mang người Nga Sergei Skripal, cô Yulia Skripal trong một cuộc phỏng vấn với kênh truyền hình Anh. Yulia xuất hiện trong một vườn cây lớn, được cho là ở London, và đọc thông điệp dài 1 phút 30 giây.


Đoạn video ghi lại hình ảnh của Yulia Skripal. Video: The Guardian

Đây là hình ảnh công khai đầu tiên của Yulia, kể từ sau khi cô cùng cha mình bất tỉnh nhân sự ở thành phố Salisbury hôm 4-3, trong một vụ việc mà giới chức Anh nói là họ đã bị đầu độc bằng chất độc thần kinh Novichok. Hiện chưa rõ đoạn video được ghi vào thời điểm nào.

Yulia Skripal nói rằng cô và bố mình, ông Sergey, "may mắn đã sống sót qua vụ ám sát này". Họ đã trải qua nhiều ngày trong tình trạng nguy kịch sau khi bất tỉnh tại Salisbury. "Tôi không muốn nói rõ chi tiết, nhưng quá trình điều trị đã diễn ra một cách đau đớn và mệt mỏi. Sự phục hồi sức khỏe của chúng tôi rất chậm chạp", cô Yulia nói.

Trong thông điệp của mình, cô Yulia đề nghị mọi người "tôn trọng sự riêng tư" của cha con họ, đồng thời cảm ơn sự giúp đỡ của giới chức ở bệnh viện Salisbury và Đại sứ quán Nga, song nói rằng cô chưa cần sự hỗ trợ của giới chức Moscow ngay lúc này. Con gái cựu điệp viên người Nga cũng khẳng định cô muốn trở về Nga.

Cô Yulia Skripal trong bức ảnh được Guardian đăng tải ngày 23-5. Ảnh:The Guardian

Đoạn video nói trên xuất hiện vài giờ sau khi Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova bày tỏ lo ngại cha con cựu điệp viên Skripal đang bị giới chức Anh giam lỏng.

"Trong gần 2 tháng, Nga không được trao quyền tiếp xúc với công dân của mình. Đây là thực tế. Thực tế thứ hai là các công dân Nga ấy, bằng cách này hay cách khác, đang phải hạn chế liên lạc – có thể do bị ép cuộc – tại một địa điểm không xác định với tình trạng không xác định", đại diện Bộ Ngoại giao Nga nói.

Ông Sergei Skripal, 66 tuổi, vừa xuất viện cách đây vài hôm sau khi giới chức Anh nói ông ta bị trúng độc tại thành phố Salisbury (Anh) vào ngày 4-3. Con gái của ông là Yulia Skripal, 33 tuổi, trước đó đã hồi phục nhanh hơn dự kiến và đã ra viện từ tháng 4. Trước khi đoạn video xuất hiện, mọi tuyên bố của cha con Skripal đều do giới chức Anh công bố.

Được biết, trong nghi án ông Skripal và con gái bị đầu độc, chính quyền Anh đã cáo buộc Nga đứng sau vụ việc, khẳng định chất độc được sử dụng là Novichok được nhập vào từ Nga. Tuy nhiên London đến giờ vẫn chưa đưa ra bằng chứng nào.

Thiên Minh
.
.
.