Chuyến thăm Trung Quốc đầy kỳ vọng của Thủ tướng Anh Theresa May

Thứ Bảy, 03/02/2018, 11:20
Thủ tướng Anh Theresa May có cuộc gặp mặt và hội đàm với Chủ tịch Tập Cận Bình tại nhà khách quốc gia Điếu Ngư Đài ở Bắc Kinh, trong ngày 1-2, ngày thứ hai của chuyến thăm song phương đầu tiên của bà May đến Trung Quốc nhằm thảo luận về các vấn đề đối ngoại, an ninh, thương mại và văn hóa.

Mở đầu cuộc trò chuyện trong ngày làm việc thứ hai của chuyến thăm đến Trung Quốc, Thủ tướng Anh đã ca ngợi “kỷ nguyên vàng trong quan hệ Anh – Trung Quốc”, một cụm từ được sử dụng lần đầu tiên bởi cựu Thủ tướng David Cameron trong chuyến thăm của ông Tập Cận Bình đến Anh năm 2015. 

Có thể nói rằng, phía Anh kỳ vọng không nhỏ với chuyến thăm lần này. The Guardian cho rằng Thủ tướng May thể hiện rõ quan điểm mong muốn một mối quan hệ gắn bó hơn với Trung Quốc về mặt kinh tế. 

Thủ tướng Anh Theresa May và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. Ảnh Reuters.

Điều đó được thể hiện ở việc tháp tùng Thủ tướng Anh trong chuyến thăm là đoàn đại diện các doanh nghiệp trong nhiều lĩnh vực, con số đông nhất từ trước tới nay trong tất cả các chuyến công du của bà May, gồm hơn 40 công ty, trường đại học, hiệp hội thương mại, trong đó có các công ty hàng đầu như BP, HSBC, đại học Manchester. 

Hơn nữa, Trung Quốc, nền kinh tế lớn thứ hai thế giới, có thể trở thành một nguồn khách hàng và đầu tư quan trọng hơn đối với Anh khi kế hoạch rời khỏi EU vào tháng 3-2019 vẫn chưa đi đến đâu.

Theo các số liệu thống kê chính thức, kim ngạch xuất khẩu từ Anh sang Trung Quốc đang chứng kiến sự tăng trưởng tương đối mạnh, hơn 60% kể từ năm 2010. Trong khi đó, Trung Quốc cũng được trông đợi sẽ trở thành một trong những nhà đầu tư lớn nhất tại Anh vào năm 2020.

Hãng tin BBC của Anh cho biết, sau cuộc gặp với Chủ tịch Tập Cận Bình, Thủ tướng Anh Theresa May và phía Trung Quốc đã đạt được tiếng nói chung về một số thỏa thuận trong lĩnh vực thương mại và đầu tư. Hai bên sẽ tiến hành ký kết các thỏa thuận này trước khi kết thúc chuyến thăm của bà May, với giá trị ước tính khoảng 9 tỷ Bảng Anh. 

Thủ tướng Anh khẳng định rằng đây là thành công bước đầu trong quá trình tiến đến bàn đàm phán tương lai về hợp tác kinh tế thương mại sau khi Anh quyết định đường ai nấy đi với EU. 

Sau cuộc gặp báo chí với Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường, bà May nói rằng bà đã có được sự đồng ý của Trung Quốc về việc tiến hành các biện pháp nhằm dỡ bỏ lệnh cấm nhập khẩu thịt bò Anh được áp dụng từ cuộc khủng hoảng bệnh bò điên trong những năm 1990.

Mặc dù vậy, nhiều chuyên gia kinh tế cũng như báo chí Anh và quốc tế đánh giá rằng mong muốn của bà May trong chuyến thăm này đang vấp phải những khó khăn nhất định trong bối cảnh nhiều thay đổi từ việc Anh quyết định rời khỏi EU. 

Giám đốc Viện Nghiên cứu châu Âu thuộc Viện Nghiên cứu quốc tế Trung Quốc ở Bắc Kinh Cui Hongjian nhận định: “Đây là chuyến thăm đầu tiên của lãnh đạo Anh kể từ sau cuộc trưng cầu ý dân về Brexit và đối với cả hai bên thì mục đích cao nhất của chuyến thăm là tái khẳng định vị trí của quan hệ Trung - Anh trong kỷ nguyên vàng. Quan hệ thương mại Trung Quốc và Anh có thể đã chịu một số ảnh hưởng từ Brexit”.

Nhiều ý kiến khác cũng cho rằng mặc dù chuyến thăm lần này của bà May vẫn đang diễn ra suôn sẻ, tuy nhiên, chỗ đứng của Anh trên trường quốc tế từ khi quyết định rời EU đã không còn như trước, điều này ảnh hưởng không nhỏ đến vị thế của Thủ tướng May trên bàn đàm phán kinh tế với một quốc gia lớn như Trung Quốc. 

Theo The Guardian, trước khi diễn ra cuộc bỏ phiếu “chia tay” với EU, Trung Quốc vẫn coi Anh là một trong các đối tác chiến lược tại EU. Sau cuộc bỏ phiếu Brexit, tình thế đã thay đổi, đáng nói là Trung Quốc đang hướng đến Pháp như một đối tác quan trọng trong Liên minh EU. 

Hơn nữa, chuyến thăm của Thủ tướng Anh vẫn được coi là “chậm chân” bởi Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã có chuyến thăm đến Trung Quốc cách đây không lâu. 

Reuters nhận định, dù các lãnh đạo cấp cao của Trung Quốc không thể hiện sự thất vọng ra mặt đối với Brexit, chuyến thăm thương mại kéo dài 3 ngày của Thủ tướng Anh cho thấy những nỗ lực của bà May đã nhận được sự đảm bảo từ phía Trung Quốc rằng vấn đề Brexit sẽ không ảnh hưởng nghiêm trọng đến sự “nhiệt tình” của nước này đối với cái được gọi là “kỷ nguyên vàng” của mối quan hệ song phương cũng như lời hứa từ phía Trung Quốc rằng sẽ mở rộng thị trường cho các doanh nghiệp mới của Anh.

Duy Tiến
.
.
.