Chuyên gia y tế thế giới bất đồng về thuốc điều trị COVID-19

Thứ Sáu, 20/11/2020, 18:38
Các quan chức y tế trên khắp thế giới đang bất đồng về việc sử dụng một số loại thuốc điều trị COVID-19, dẫn đến các lựa chọn điều trị không thống nhất cho bệnh nhân tùy thuộc vào nơi họ sống.
Ảnh minh họa AP. 

Ngày 20/11, một nhóm chuyên gia của Tổ chức Y tế Thế giới đã đưa ra lời khuyên không nên sử dụng thuốc kháng virus remdesivir cho bệnh nhân nhập viện, nhấn mạnh rằng không có bằng chứng nào cho thấy thuốc này cải thiện khả năng sống sót hoặc tránh nhu cầu sử dụng máy thở.

Tuy nhiên, tại Mỹ và nhiều quốc gia khác, thuốc đã trở thành tiêu chuẩn chăm sóc bệnh nhân COVID-19 kể từ khi một nghiên cứu lớn do chính phủ đứng đầu cho thấy những lợi ích khác của loại thuốc này như rút ngắn thời gian hồi phục cho bệnh nhân nhập viện trung bình 5 ngày, từ 15 ngày xuống còn 10.

Tại Mỹ, ban hướng dẫn y tế liên bang và một số nhóm y tế hàng đầu đã không xác nhận hai liệu pháp khác mà Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm (FDA) cho phép sử dụng trong trường hợp khẩn cấp, bao gồm thuốc kháng thể thử nghiệm của Eli Lilly và huyết tương dưỡng bệnh, máu của những người đã vượt qua COVID-19. Các nhóm này cho rằng không có đủ bằng chứng để khuyến nghị ủng hộ hoặc chống lại các phương pháp này.

Các bác sĩ cũng không chắc chắn về thời điểm sử dụng và không sử dụng các loại thuốc hiếm hoi cho đến nay được biết đến có khả năng cải thiện tình trạng cho những bệnh nhân COVID-19 ốm yếu nhất: dexamethasone hoặc các loại thuốc tương tự.

Mọi thứ trở nên tồi tệ hơn với tin tức được đưa ra ngày 19/11 rằng thuốc chống viêm tocilizumab cũng có thể hữu ích. Giống như nghiên cứu quan trọng của WHO về remdesivir, kết quả sơ bộ về tocilizumab vẫn chưa được công bố hoặc xem xét đầy đủ bởi các nhà khoa học độc lập, khiến các bác sĩ không rõ phải làm gì.

Tiến sĩ Derek Angus từ Đại học Pittsburgh, người tham gia vào một nghiên cứu thử nghiệm nhiều phương pháp điều trị này cho biết, đây là một điều “không chắc chắn và cần xem chi tiết”.

Tiến sĩ Rochelle Walensky, trưởng khoa truyền nhiễm tại Bệnh viện Đa khoa Massachusetts, cũng đồng quan điểm này. “Thực sự rất khó để hành nghề y theo thông cáo báo chí”, bà cho biết trên một tạp chí y khoa. Cho đến khi các hướng dẫn của Viện Y tế Quốc gia xác nhận một phương pháp điều trị, Rochelle “thực sự miễn cưỡng ... gọi đó là tiêu chuẩn chăm sóc bệnh nhân COVID-19”.

Duy Tiến (Theo AP)
.
.
.