Lớp băng vĩnh cửu ở Bắc Cực đang tan nhanh

Thứ Năm, 14/12/2017, 15:38

Sputnik ngày 14-12 đưa tin, một báo cáo của Chính phủ Mỹ mới được Cơ quan Quản lý Đại dương và Khí quyển Quốc gia (NOAA) nước này công bố chỉ rõ, lớp băng vĩnh cửu tại Bắc Cực đang tan nhanh với tốc độ chưa từng có trong vòng 1.500 năm qua. 

Băng tại Bắc Cực đang tan nhanh với tốc độ "lịch sử" trong vòng 1.500 năm trở lại đây. Ảnh: Sputnik. 

Báo cáo nêu trên là kết quả nghiên cứu và tổng hợp của 85 nhà khoa học uy tín, được công bố trong cuộc họp của Liên đoàn Địa vật lý Mỹ tại New Orleans hồi đầu tuần.

Tại buổi họp, ông Jeremy Mathis, Giám đốc Chương trình Nghiên cứu Bắc Cực thuộc NOAA cho biết, Bắc Cực - nơi được coi là tủ lạnh của hành tinh đang trải qua giai đoạn chuyển hóa phức tạp nhất trong lịch sử nhân loại.

Ông Jeremy Mathis nói: "Dù được coi là tủ lạnh của hành tinh, nhưng hiện nay, "chiếc tủ lạnh" này lại không được đóng cửa." Điều này sẽ gây ảnh hưởng lớn đến tất cả nhân loại, không riêng gì những quốc gia ở phía Bắc.

Trong năm 2017, những tảng băng vĩnh cửu đã tan dần và chỉ còn lại 21%  tổng số băng tại Bắc Cực. Trước đó 33 năm, chỉ số này ở mức 45%.

Ngoài ra, dù nhiệt độ nước biển tại Bắc Cực ấm lên trong năm 2017 thấp hơn năm 2016, nhưng cường độ và tốc độ ấm lên thì gấp đôi phần còn lại của thế giới và chưa từng thấy trong vòng 1.500 năm qua. 

Như Uyên
.
.
.