Chuyên gia Nga cảnh báo "sốc" về dịch COVID-19

Thứ Hai, 25/05/2020, 10:21
Chuyên gia Nga cảnh báo tình hình dịch bệnh tại nước này rất phức tạp và chỉ có vùng Moscow vượt qua đỉnh dịch, các địa phương còn lại vẫn trong giai đoạn lây nhiễm mạnh.

Thông tấn Nga TASS chiều 24/5 dẫn thông báo từ cơ quan ứng phó dịch COVID-19 của Nga cho biết nước này ghi nhận thêm 8.599 ca COVID-19 mới trong 24h gần nhất, giảm nhẹ so với trung bình tháng 5. Tổng số người nhiễm bệnh tại Nga là 344.481 ca.

Nga hiện là nước có số người nhiễm COVID-19 cao thứ ba thế giới, sau Mỹ và Brazil. Ảnh: The Moscow Times

Số ca tử vong mới được ghi nhận trong cùng thời gian là 153 người, đưa tổng số người chết lên mức 3.541, thấp hơn đáng kể so với các nước phương Tây. Tại Nga, hơn 113.000 người đã khỏi bệnh. Phần lớn người nhiễm tự điều trị tại nhà do không có triệu chứng nặng.

Thủ đô Moscow tiếp tục là vùng dịch lớn nhất Nga, nhưng số ca nhiễm mới đã giảm đáng kể. Toàn thành phố ghi nhận gần 164.000 ca nhiễm và gần 2.000 ca tử vong. Thị trưởng Moscow trước đó nhận định khoảng 250.000 người dân thành phố có thể nhiễm COVID-19.

Nhận định về tình hình dịch bệnh ở Nga, nhiều chuyên gia cho rằng nước này đã vượt qua đỉnh dịch do tỷ lệ ca nhiễm mới so với số ca bệnh đã giảm đáng kể, song chuyên gia Agasi Tavadyan thuộc trung tâm kinh tế Nga nói rằng chỉ có thủ đô Moscow và bang Moscow vượt đỉnh dịch.

Theo lời chuyên gia Agasi Tavadyan, các địa phương còn lại vẫn trong giai đoạn lây nhiễm và chỉ có thể vượt qua đỉnh dịch trong vòng một đến hai tuần nữa.

"Do được làm xét nghiệm, các trường hợp nhiễm COVID-19 được phát hiện và cách ly ở giai đoạn sớm nhất", chuyên gia Nga nêu, cho hay việc xét nghiệm rộng khắp giúp Nga phát hiện được hầu hết người nhiễm, từ đó giảm tốc độ lây bệnh.

Tính đến sáng 25/5, Nga đã tiến hành gần 8,7 triệu xét nghiệm COVID-19, đứng sau Mỹ, nơi tiến hành 14,7 triệu xét nghiệm và tìm ra gần 1,7 triệu người nhiễm.

Cách đây vài hôm, Tổng thống Nga Vladimir Putin cũng nói rằng tình hình dịch bệnh tại Nga đã ổn định, song cảnh báo virus trở lại tấn công nước này vào mùa Thu tới, khi nhiệt độ giảm xuống.

Thiện Nhân
.
.
.