NATO bàn cách cải thiện quan hệ với Nga

Thứ Năm, 08/12/2016, 08:09
Trong hội nghị diễn ra tại Brussels (Bỉ) ngày 7-12, Ngoại trưởng các quốc gia thành viên tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) đã bàn thảo về việc thích ứng của khối với các thách thức an ninh hiện nay. Đặc biệt, trong quan hệ với Nga, NATO sẵn sàng cải thiện và hợp tác.



Thông tin từ trang web chính thức của NATO cho hay, hội nghị lần này diễn ra trong 2 ngày 6 và 7-12. Hôm 6-12, dưới sự chủ trì của Cao ủy phụ trách về Đối ngoại và an ninh của Liên minh châu Âu (EU) Federica Mogherini, các Ngoại trưởng NATO đã đồng ý thông qua gói hơn 40 giải pháp nhằm tăng cường hợp tác giữa NATO và Liên minh châu Âu (EU) trong 7 lĩnh vực chính, trong đó có các thỏa thuận mở rộng phối hợp trên đất liền, trên biển và trên không gian mạng để đối phó với những mối đe dọa chung.

Đồng thời, các Ngoại trưởng cũng đã xem xét việc thực hiện kế hoạch ổn định đường biên giới bên ngoài NATO, trong đó có việc hỗ trợ của khối đối với liên quân chống tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) do Mỹ đứng đầu, kế hoạch huấn luyện binh sĩ Iraq, chiến dịch giành lại quyền kiểm soát ở các thành phố ở Syria nơi IS đang chiếm đóng và chiến dịch tuần tra mới ở Địa Trung Hải nhằm ngăn chặn tình trạng vượt biên trái phép hoặc đưa người nhập cư bất hợp pháp vào châu Âu.

Các Ngoại trưởng NATO đã nhóm họp ở Brussels trong 2 ngày 6 và 7 tháng 12. Ảnh: NATO.int

Bên cạnh đó, các Ngoại trưởng NATO cũng bàn thảo nhiều về việc tổ chức thêm các lớp huấn luyện binh sĩ tại Afghanistan nhằm đối phó với tình trạng trỗi dậy của tàn quân Taliban, vấn đề Ukraine, nhất là khu vực miền Đông.

Tuy nhiên, đáng chú ý nhất vẫn là những tranh luận về việc ứng xử thế nào đối với Nga trong bối cảnh Mỹ sắp có Tổng thống mới là ông Donald Trump (dự kiến nhậm chức vào tháng 1-2017).

Hãng Reuters cho biết, việc NATO đặc biệt quan tâm đến vấn đề này là bởi vì ngay từ khi còn tranh cử và cho đến khi đắc cử Tổng thống Mỹ, tỷ phú Donald Trump đã nhiều lần tuyên bố sẽ cắt giảm các khoản chi của Mỹ cho các tổ chức ở bên ngoài để tập trung giải quyết các vấn đề trong nước.

Vì thế, dù Ngoại trưởng Mỹ John Kerry trong cuộc họp hôm 6-12 có tuyên bố rằng, Washington “kiên định” cam kết với NATO song nhiều Ngoại trưởng các quốc gia thành viên NATO vẫn tỏ thái độ hoài nghi.

Hãng Sputniknews của Nga dẫn lời của Ngoại trưởng Tây Ban Nha Alfonso Dastis cho biết, nước này đang kêu gọi đối thoại giữa NATO và Nga để cùng đối phó với những mối đe dọa chung cũng như giải quyết vấn đề Ukraine.

Ông Alfonso Dastis cho biết, chính phủ mới ở Tây Ban Nha sẵn sàng hợp tác, trao đổi với Nga về an ninh. Đồng quan điểm này, Ngoại trưởng Đức Frank-Walter Steinmeier cho rằng, mặc dù còn nhiều khó khăn, Nga và NATO vẫn có hy vọng sẽ làm việc cùng nhau.

Ông Frank-Walter Steinmeier nói: “Quan hệ Nga-NATO đang chịu gánh nặng của cuộc xung đột Ukraine, cũng như tình hình Nga tham chiến ở Syria. Điều này sẽ không làm cho cuộc trò chuyện hiện nay trở nên dễ dàng hơn, nhưng vẫn còn có hy vọng và sẵn sàng làm việc với nhau. Chúng tôi ủng hộ việc tiếp tục sử dụng Hội đồng Nga-NATO như một công cụ, như một diễn đàn để trao đổi, trong đó có cả xung đột giữa Nga và NATO”.

Trên thực tế, quan hệ Nga, NATO bắt đầu căng thẳng từ năm 2014 do tình hình ở Ukraine. Thời gian gần đây, NATO liên tục mở rộng và tăng cường sự hiện diện quân sự ở khu vực phía Đông châu Âu. Điều này càng khiến Nga tức giận và hai bên có những hành động trả đũa lẫn nhau.

Và sự căng thẳng giữa hai bên khiến cho vấn đề an ninh khu vực luôn “nóng”. Vì thế, tại cuộc họp lần này, đích thân Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg cũng phải thừa nhận rằng, NATO cần phải có cách tiếp cận mới trong quan hệ đối với Nga.

Bản thân ông Jens Stoltenberg cũng ủng hộ việc cải thiện các điều kiện hướng đến việc đối thoại với Nga, nhất là đối thoại trực tiếp. Tổng thư ký NATO  thừa nhận, NATO không muốn có một cuộc chiến tranh lạnh mới hay đối đầu với Nga. Ngược lại, khối này mong muốn có một mối quan hệ tích cực và xây dựng hơn với Nga. 

Sông Thương
.
.
.