Chủng virus Corona mới được tìm thấy ở dơi tại Thái Lan

Thứ Năm, 11/02/2021, 08:35
SARS-CoV-2, loại virus gây ra COVID-19 - căn bệnh đã lây nhiễm cho hơn 107 triệu người và dẫn đến hơn 2 triệu ca tử vong, được cho là có thể lây nhiễm sang dơi. Đến nay, vẫn còn nhiều điều chưa biết về sự phát triển và biến thể của bệnh này.
Ảnh minh họa. 

Một nghiên cứu được công bố ngày 9/2 trên tạp chí Nature Communications tiết lộ rằng một số loài dơi ở Thái Lan mắc một loại virus Corona mới phù hợp với loại gây ra COVID-19. Loại virus mới, được gọi là RacCS203, đã được xác định trong máu của 5 con dơi móng ngựa trong một hang động nhân tạo tại một khu bảo tồn động vật hoang dã ở miền Đông Thái Lan. 

Các nhà nghiên cứu tại Đại học Chulalongkorn ở Bangkok đã tiến hành giải trình tự bộ gen trên virus và phát hiện ra rằng virus này có mã di truyền giống đến 91,5% của SARS-CoV-2.

Các nhà nghiên cứu cũng phát hiện ra rằng loại virus này tương tự như một loại virus khác được gọi là RmYN02 được tìm thấy trên loài dơi ở Vân Nam, Trung Quốc. Tuy nhiên, virus RacCS203 có sự khác biệt về protein đột biến của nó, protein này không cho phép virus lây nhiễm sang tế bào người. Protein đột biến của SARS-CoV-2 cho phép virus xâm nhập vào tế bào vật chủ và gây nhiễm trùng.

Lin-Fa Wang, chuyên gia từ Đại học Singapore, người tham gia nghiên cứu, cho BBC được biết rằng các nhà nghiên cứu "cần giám sát nhiều hơn" và "để tìm ra nguồn gốc thực sự, công việc giám sát cần phải vượt ra ngoài biên giới của Trung Quốc".

Hôm 9/2, nhóm của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) tại thành phố Vũ Hán, Trung Quốc tiết lộ rằng virus tương tự như SARS-CoV-2 có thể được phát hiện ở nhiều loài động vật. Tuy nhiên, họ đã không thể tìm thấy bằng chứng cụ thể về sự lây truyền virus từ động vật sang người.

Theo người đứng đầu hội đồng chuyên gia COVID-19 của Trung Quốc, Liang Wannian, virus có thể bắt nguồn từ việc lây truyền từ động vật sang người. “Các loại virus Corona có liên quan di truyền với SARS-CoV-2 đã được xác định ở các loài động vật khác nhau bao gồm ngựa, dơi và tê tê”, ABC trích dẫn lời chuyên gia này cho biết. “Tuy nhiên, việc lấy mẫu động vật hoang dã ở những nơi khác nhau ở Trung Quốc cho đến nay vẫn chưa xác định được sự hiện diện của SARS-CoV-2”, chuyên gia này nói thêm.

Ngoài ra, các nhà nghiên cứu của WHO kết luận rằng đợt bùng phát không bắt đầu từ một phòng thí nghiệm của Trung Quốc.

Duy Tiến (Theo Sputnik)
.
.
.