Chưa hết COVID-19, Nga ghi nhận ca nhiễm chủng cúm gia cầm nguy hiểm

Chủ Nhật, 21/02/2021, 11:20
Nga đã ghi nhận trường hợp đầu tiên mắc một chủng virus cúm gia cầm có tên H5N8 được truyền từ gia cầm sang người và đã báo cáo lên Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), Al Jazeera đưa tin.
Ảnh minh họa Getty Images. 

Sự bùng phát của chủng virus H5N8 đã được ghi nhận ở Nga, Châu Âu, Trung Quốc, Trung Đông và Bắc Phi trong những tháng gần đây nhưng chỉ ở gia cầm. Các chủng khác - H5N1, H7N9 và H9N2 - được biết đến là có thể lây sang người.

Nga đã báo cáo vụ việc với WHO “vài ngày trước, ngay khi hoàn toàn chắc chắn về kết quả”, Anna Popova, người đứng đầu cơ quan giám sát sức khỏe Rospotrebnadzor, cho biết ngày 20/2. Bà này cho biết thêm, cho đến nay không có dấu hiệu lây truyền giữa người với người.

Chủng virus này rất dễ lây lan và chết chóc đối với các loài gia cầm nhưng trước đây chưa từng được báo cáo là có thể lây sang người.

Phần lớn các ca nhiễm cúm gia cầm ở người có liên quan đến việc tiếp xúc trực tiếp với gia cầm sống hoặc chết bị nhiễm bệnh. Thực phẩm từ gia cầm được chế biến kỹ được cho là an toàn.

Dịch cúm gia cầm thường khiến các nhà máy chăn nuôi gia cầm phải tiêu hủy hàng loạt gia cầm của họ để ngăn virus lây lan và tránh các nước nhập khẩu phải áp đặt các hạn chế thương mại.

Bà Popova cho biết, 7 công nhân tại một nhà máy chăn nuôi gia cầm ở miền Nam nước Nga đã bị nhiễm chủng H5N8 khi bùng phát dịch bệnh tại nhà máy vào tháng 12/2020. Bà này cho biết thêm, các công nhân không có bất kỳ hậu quả nghiêm trọng nào về sức khỏe.

Viện Vector tại Siberia cho biết hôm 20/2 rằng họ sẽ bắt đầu phát triển các thử nghiệm trên người và một loại vaccine chống H5N8, hãng tin RIA đưa tin.

Tọa lạc tại Koltsovo bên ngoài thành phố Novosibirsk ở vùng Siberia, viện này đã phát triển một trong số các loại vaccine COVID-19 của Nga.

Duy Tiến
.
.
.