Chủ tịch Kim lên tàu bọc thép rời Vladivostok, kết thúc chuyến thăm Nga lịch sử

Thứ Sáu, 26/04/2019, 15:28
Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un lên tàu bọc thép rời thành phố Vladivostok, kết thúc chuyến thăm Nga lịch sử và có cuộc gặp mặt quan trọng với Tổng thống Vladimir Putin.


Sputnik cho biết Chủ tịch Kim lên tàu bọc thép ở thành phố cảng Vladivostok vào chiều 26-4 (giờ địa phương). Đoàn tàu của ông Kim sau đó lăn bánh di chuyển về phía biên giới giữa hai nước, cách Vladivostok khoảng 160km.

Chủ tịch Kim Jong-un vẫy chào từ cửa tàu bọc thép. Ảnh: Reuters

Ông Kim tới Vladivostok vào ngày 24-4 và được đón tiếp trọng thị bởi chính quyền địa phương. Ngày 25-4, ông Kim lần đầu tiên gặp mặt thượng đỉnh Tổng thống Nga Vladimir Putin. Tại cuộc gặp, hai nhà lãnh đạo đã bàn luận về quan hệ song phương và căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên.

Kết thúc cuộc gặp kéo dài 3,5 giờ đồng hồ, cả hai ông cùng nhấn mạnh giải pháp hòa bình là không thể thay thế trong vấn đề phi hạt nhân bán đảo Triều Tiên.

Yonhap nói rằng, Tổng thống Putin nhấn mạnh ông ủng hộ các cuộc đối thoại liên Triều cũng như những nỗ lực của ông Kim Jong-un trong việc tìm kiếm mối quan hệ bình thường với Mỹ. Ông Putin cũng kêu gọi các bên tiến hành đàm phán đa phương về vấn đề phi hạt nhân, để từ đó tìm ra giải pháp đảm bảo an ninh và chủ quyền của Triều Tiên.

Lãnh đạo Nga-Triều Tiên tại cuộc gặp hôm 25-4. Ảnh: TASS

Về phần mình, Chủ tịch Kim Jong-un nói rằng ông muốn tăng cường "quan hệ truyền thống" với Nga và hội nghị thượng đỉnh với ông chủ Điện Kremlin sẽ giúp hai bên cùng đánh giá các vấn đề trên bán đảo Triều Tiên và phối hợp lập trường của họ.

Ông Putin và ông Kim không kí thỏa thuận cụ thể nào sau cuộc gặp, theo đúng kế hoạch được thông báo trước đó của giới chức Nga. Hai nhà lãnh đạo đã cùng nhau ăn tối và tặng nhau những thanh kiếm quý tại thành phố Vladivostok.

Sáng 26-4, Chủ tịch Kim đã đến đặt vòng hoa tại đài tưởng niệm chiến tranh gần trụ sở của Hạm đội Thái Bình Dương thuộc Hải quân Nga trước khi kết thúc chuyến thăm.

Thiện Minh
.
.
.