Chống COVID-19 "kiểu lạ", Brazil trở thành ổ dịch lớn thứ 2 thế giới

Thứ Bảy, 23/05/2020, 09:21
Ngày 23/5, Brazil chính thức vượt Nga, trở thành ổ dịch COVID-19 lớn thứ hai thế giới, sau Mỹ. Đây được cho là hậu quả của cách tiếp cận muộn màng, thiếu quyết liệt và không có tiếng nói chung mà nền kinh tế hàng đầu khu vực Mỹ La tinh đang gặp phải. 

Các nghĩa trang tại Sao Paulo "làm việc" hết công suất để đáp ứng việc chôn cất bệnh nhân tử vong vì COVID-19. Ảnh: Reuters

Bộ Y tế Brazil cho biết, tính đến hết ngày 22/5, quốc gia này ghi nhận tổng số 330.890 trường hợp mắc COVID-19, với hơn 1.000 ca tử vong mới trong 24 giờ qua, nâng tổng số ca tử vong lên 21.048 trường hợp.

Hiện, Brazil chính thức trở thành "điểm nóng" COVID-19 thứ hai của thế giới, sau Mỹ, theo Reuters. Mặc dù vậy, số ca tử vong và mắc COVID-19 thực tế được cho là cao hơn nhiều, vì Brazil đang không đẩy nhanh quy mô xét nghiệm. 

Tại thành phố Sao Paulo, nơi chịu ảnh hưởng nặng nề nhất bởi COVID-19, những khu đất tại Nghĩa trang Formosa đang được mở rộng để đáp ứng như cầu chôn cất các ca tử vong.

Cuối cùng, Tổng thống Brazil Jair Bolsonaro cũng đã chịu đeo khẩu trang. Ảnh: Reuters

Tổng thống Brazil Jair Bolsonaro thời gian qua đã vướng phải một loạt chỉ trích vì cách xử lý các ổ dịch, gián tiếp biến cuộc khủng hoảng chính trị tại quốc gia này trở nên ngày càng sâu sắc.

Theo Reuters, tỉ lệ ủng hộ đối với vị chính trị gia này đang tụt giảm nghiêm trọng, sau những tuyên bố của ông về việc phản đối các biện pháp giãn cách xã hội, ủng hộ sử dụng thuốc choloroquine chưa được kiểm chứng, và chống lại các quan chức y tế có kinh nghiệm.

Kể từ khi dịch bệnh bùng phát, hai Bộ trưởng Y tế Brazil đã lần lượt từ chức vì không cùng quan điểm chống dịch với Tổng thống. Chính phủ đã gây áp lực buộc họ phải sử dụng các loại thuốc chống sốt rét như chloroquine và hydroxychloroquine để điều trị COVID-19. Một số chuyên gia y tế cao cấp cũng đã từ chối hợp tác với chính phủ. 

Trong một diễn biến có liên quan, Giám đốc điều hành, đồng thời là người đứng đầu Chương trình khẩn cấp của Tổ chức Y tế thế giới – WHO, ông Mike Ryan hôm 22/5 tuyên bố Nam Mỹ đã trở thành tâm dịch mới của đại dịch COVID-19.

"Nam Mỹ đã trở thành tâm dịch COVID-10 mới. Chúng ta đang chứng kiến rất nhiều quốc gia Nam Mỹ có số ca nhiễm gia tăng mỗi ngày. Sự lo lắng đang xâm nhập Nam Mỹ, nhưng ở thời điểm này, Brazil đang là nước bị tác động mạnh nhất", ông nói.

Đối với các biện pháp ứng phó của Nam Mỹ, Giám đốc điều hành WHO cũng lên tiếng cảnh báo rằng, việc sử dụng thuốc hydroxychloroquine để điều trị COVID-19 là chưa khả thi, vì hiện các bằng chứng khoa học và kết quả thử nghiệm chưa đủ để khuyến cáo sử dụng loại thuốc này.

An Nhiên
.
.
.