Brazil "thất thủ" trước COVID-19, dự báo 3 triệu người đã nhiễm bệnh

Thứ Sáu, 15/05/2020, 12:17
Số ca nhiễm mới và thiệt mạng vì COVID-19 tại Brazil leo thang chóng mặt, khiến các bệnh viện và nhà xác quá tải. Tuy nhiên, Tổng thống nước này Bolsonaro vẫn kiên quyết không ban hành lệnh phong tỏa.

Số liệu trên Worldometer cho thấy Brazil ghi nhận gần 14.000 ca nhiễm mới COVID-19 trong 24h qua, mức cao thứ hai thế giới chỉ sau Mỹ, nâng tổng số người bệnh ở quốc gia Mỹ Latinh này lên trên 202.000, trong đó 13.993 người đã thiệt mạng.

Thi thể người chết vì COVID-19 được bảo quản trong những chiếc hộp lớn đặt trên kệ ngoài trời ở Brazil. Ảnh: ITN

Phần lớn người nhiễm tự điều trị tại nhà, trong khi hàng chục ngàn người đã nhập viện. Khoảng 8.300 ca trong số đó đối mặt nguy cơ tử vong do biến chứng của dịch bệnh.

Các chuyên gia nhận định số người nhiễm trên thực tế tại Brazil cao hơn rất nhiều lần con số ghi nhận. Nước này từ đầu dịch mới tiến hành hơn 700.000 xét nghiệm, thấp nhất nhóm các quốc gia có nhiều người bệnh nhất.

"Brazil chỉ xét nghiệm những người phải vào bệnh viện", Domingo Alves, chuyên gia hàng đầu về dịch tễ cộng đồng nói với AFP, đồng thời dự báo số ca nhiễm trên thực tế gấp 15 lần con số chính thức, tức khoảng ba triệu người.

Tình hình dịch bệnh gây áp lực khổng lồ lên các bệnh viện tại nước này, khiến nhà xác không còn chỗ chứa trong khi các nghĩa trang cũng bị quá tải. SCMP từ tháng 4 dẫn lời các quan chức y tế ở đô thị lớn nhất Brazil là Rio de Janeiro nói rằng hệ thống chăm sóc y tế của họ đã "vỡ trận".

Brazil có cách tiếp cận với dịch bệnh khá khác biệt với phần còn lại của thế giới khi Tổng thống nước này Jair Bolsonaro coi COVID-19 chỉ như dịch cúm. Ông không đồng tình với việc chính quyền các bang hạn chế đi lại ngăn dịch lây lan và từng tham gia biểu tình phản đối lệnh cấm đi lại của thống đốc các bang, khiến Brazil không có một chiến lược tổng thể chống dịch.

Hôm 14/5, ông Bolsonaro cảnh báo việc áp dụng thêm biện pháp hạn chế xã hội sẽ phá vỡ quốc gia này, đồng thời nhấn mạnh chính phủ không đủ tiền chi trả cho các công chức. “Brazil đang biến thành một đất nước của những người nghèo”, Bolsonaro nói.

Reuters dẫn kết quả một cuộc khảo sát công bố hôm 12/5 cho thấy tỷ lệ người Brazil không ủng hộ Tổng thống Bolsonaro đã tăng lên hơn 55%, so với 47% hồi tháng 1/2020.

Thiện Nhân
.
.
.