Bộ trưởng Y tế từ chức, Brazil có thể "vỡ trận" vì COVID-19

Thứ Bảy, 16/05/2020, 07:11
Bộ trưởng Y tế Brazil đã đột ngột từ chức hôm 15/5 (giờ địa phương) sau chưa đầy một tháng tại nhiệm. Tuyên bố được đưa ra vào thời điểm quốc gia này đang trở thành điểm nóng COVID-19 trên thế giới, với gần 15.000 trường hợp tử vong.

Tuyên bố từ chức đột ngột của ông Nelson Teich được công bố qua một tin nhắn Whatsapp của Bộ Y tế nước này vào sáng 15/5 (giờ dịa phương), dấy lên nghi ngại rằng tình trạng hỗn loạn vì COVID-19 tại Brazil sẽ ngày càng tăng lên.

Đáng chú ý, ông Teich là Bộ trưởng Y tê thứ 2 của Brazil rời nhiệm sở trong chưa đầy một tháng qua. Trước đó, người tiền nhiệm Luiz Mandetta đã bị sa thải bởi Tổng thống Jair Bolsonaro hôm 16/4 sau những bất đồng về các biện pháp cách ly xã hội mà ông Bolsonaro cho là không cần thiết.

Chân dung Bộ trưởng Y tế Brazil vừa từ nhiệm Nelson Teich. Ảnh: TG

Sự rời đi của ông Teich đã gây nên nỗi thất vọng trong cộng đồng bác sĩ tuyến đầu chống dịch. "Việc để mất đi hai bộ trưởng y tế sẽ tác động mạnh mẽ đến khả năng chống lại dịch bệnh của đất nước", ông Albert Ko, giáo sư dịch tễ học tại Đại học Yale, cho biết.

Cựu Bộ trưởng Teich không giải thích lý do vì sao ông từ chức và cũng không trả lời bất cứ câu hỏi nào. "Cuộc sống được tạo ra bởi những sự lựa chọn, và hôm nay tôi chọn rời đi. Thật không dễ dàng gì để đứng đầu một bộ như thế này, trong giai đoạn khó khăn như vậy", ông nói.

The Guardian phỏng đoán, sự bất đồng trong quan điểm chống dịch của ông Teich với ông Bolsonaro đã khiến quan chức này rời nhiệm sở. Ban đầu, ông Teich dường như đi theo con đường của Tổng thống, cho rằng việc củng cố nền kinh tế quan trọng không kém việc kiểm soát dịch.

Tuy nhiên trong những tuần gần đây, Bộ trưởng Teich bắt đầu không đồng ý với quan điểm của ông Bolsonaro về vấn đề cách ly xã hội và sử dụng thuốc trị sốt rét để điều trị người nhiễm virus. Theo đó, Tổng thống Brazil đã nhiệt tình ủng hộ sử dụng loại thuốc này, mặc dù một loạt các nghiên cứu y khoa cho thấy rằng nó không có tác dụng tích cực đối với những người mắc COVID-19, và có thể gây ra các biến chứng sức khỏe khác.

Ông Teich cũng bày tỏ sự e ngại vào hồi đầu tuần qua khi Tổng thống Bolsonaro đã ban hành một nghị định, theo đó phân loại phòng tập gym, thẩm mỹ viện và tiệm cắt tóc là các dịch vụ thiết yếu.

Sau khi ông Teich rời đi, người tiền nhiệm của ông, Mandetta, đã tweet: "Hãy cầu nguyện". Trong một cuộc phỏng vấn với tờ báo Estado de S Paulo, ông Mandetta đã mô tả nhiệm kỳ ngắn của Bộ trưởng Teich là "một tháng bị đánh mất, xứng đáng bị ném vào thùng rác".

Sự rời đi của Bộ trưởng Y tế Brazil diễn ra trong bối cảnh nước này vừa ghi nhận thêm hơn 15.300 ca mắc COVID-19 mới, số ca mắc mới cao kỷ lục, nâng tổng số bệnh nhân COVID-19 tại nươc này lên 218.223 người. Trong khi đó, với thêm 824 trường hợp tử vong trong ngày 15/5, Brazil hiện có gần 15.000 trường hợp tử vong, trở thành ổ dịch lớn thứ 6 trên thế giới. 

An Nhiên
.
.
.