"Choáng" với số tiền thế giới thiệt hại vì chiến tranh thương mại Mỹ-Trung

Thứ Tư, 29/05/2019, 07:57
Căng thẳng thương mại chưa hạ nhiệt giữa Mỹ và Trung Quốc có thể khiến nền kinh tế thế giới mất đi khoản tiền khổng lồ, ước khoảng 600 tỷ USD.

Tàu bè di chuyển gần cảng ở Trung Quốc. Ảnh: Bloomberg

Bloomberg ngày 28-5 cho biết, với các tuyên bố cứng rắn mới đây, Mỹ và Trung Quốc đều cho thấy họ chưa có dấu hiệu sẵn sàng hạ nhiệt căng thẳng thương mại. Trong trường hợp Mỹ-Trung hiện thực hoá tuyên bố áp thuế lên toàn bộ hàng hoá nhập khẩu của nhau, nền kinh tế thế giới sẽ thiệt hại nặng.

Tờ báo dẫn tính toán của chuyên gia kinh tế nổi tiếng Dan Hanson và Tom Orlik cho hay số tiền thiệt hại có thể lên đến 600 tỷ USD vào năm 2021. Trung Quốc theo đó sẽ mất 0.5% GDP, Mỹ thiệt hại 0,2%GDP, trong khi GDP toàn cầu có thể giảm 0,3%.

Trước đó, sau cuộc gặp với Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe tại Tokyo ngày 27-5, Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết Washington hiện chưa sẵn sàng ký kết thỏa thuận thương mại với Bắc Kinh, nhưng hy vọng có thể đạt được đồng thuận về một văn kiện như thế trong tương lai. 

“Tôi nghĩ rằng họ (Trung Quốc) có thể đang muốn bản giao kèo với các điều khoản ban đầu, trước khi họ cố gắng sửa đổi chúng. Họ muốn đạt được thỏa thuận. Nhưng chúng tôi hiện chưa sẵn sàng ký”, ông Trump tuyên bố.

Từ phía Bắc Kinh, Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Lục Khảng khẳng định Trung Quốc sẽ chỉ tiếp tục ngồi vào bàn đàm phán nếu nhận được sự tôn trọng của Mỹ.

"Chúng tôi cho rằng các cuộc đàm phán thương mại giữa Trung Quốc và Mỹ chỉ nên dựa trên các nguyên tắc bình đẳng và tôn trọng lẫn nhau", ông Lục nói.

Mỹ bắt đầu áp thuế 10% lên 250 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc từ tháng 7-2018 viện dẫn lí do thâm hụt thương mại. Hôm 10-5, trong khi hai bên đang tiến hành đàm phán, ông Trump tăng thuế từ 10% lên 25% đối với 250 tỷ USD hàng hoá này và doạ sớm áp thuế lên toàn bộ 500 tỷ USD hàng hoá nhập từ Trung Quốc. Để đáp trả, Trung Quốc cũng tăng thuế lên hàng hoá nhập khẩu của Mỹ.

Thiện Nhân
.
.
.